“Thân nhau” như hình với bóng, Thiết kế và Quảng cáo đóng vai trò quan trọng không ai có thể phủ nhận trên con đường định vị thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều khi ta khó lòng hiểu được mối liên quan giữa chúng, nhất là những bạn mới chập chững bước vào nghề.
Hiểu được nỗi băn khoăn đó, trong chuỗi hoạt động chuyên môn trong tháng 3, Arena Multimedia đã tổ chức Multimedia Talk: Thiết kế và Quảng cáo để vén màn bí mật đằng sau những mẫu quảng cáo thành công trên nền tảng mạng xã hội. Bằng kinh nghiệm quý báu tích lũy được sau nhiều năm chinh chiến trong ngành Công nghiệp Giải trí – Kỹ thuật số, khách mời – Art Director Phan Ngọc Chính đã mang đến những chia sẻ bổ ích dành cho các khán giả tham gia.
“Bao nhiêu lần gửi duyệt, bấy nhiêu lần lưu file”
Nếu đang hoạt động trong ngành Thiết kế, chắc chắn ai cũng đã từng bị rơi vào những tình cảnh “khó đỡ”. Bạn thấy thiết kế của mình rất đẹp nhưng khách hàng lại không cảm nhận được điều đó. Hay khách hàng nhiều lần yêu cầu sửa thiết kế đến option thứ n, nhưng cuối cùng lại quay về mẫu đầu tiên.
Đơn cử như câu chuyện của anh Phan Ngọc Chính chia sẻ từ trải nghiệm xương máu của bản thân: “Có lần, tôi gửi file thiết kế cho khách hàng mà mãi không được duyệt, vậy là hành trình miệt mài sửa rồi duyệt, duyệt rồi sửa kéo dài tưởng chừng không lối thoát. Rồi cuối cùng, khách hàng đã chọn lại file đầu tiên, khổ nỗi, tôi đã…xóa file ấy mất rồi.”
Làm thế nào để một thiết kế đáp ứng được yêu cầu của khách hàng?
Theo anh Phan Ngọc Chính, một thiết kế đẹp trước hết phải là một thiết kế hợp lý. Để làm được điều đó, chúng ta cần tìm được tiếng nói chung giữa 3 nhân tố: Nhãn hàng (Brand), Designer và Khách hàng.
Sau khi nhận được mô tả thiết kế từ nhãn hàng, Designer cần xác định:
– Mục tiêu của thiết kế: Giới thiệu sản phẩm mới hay truyền tải thông điệp gì?
– Brand guideline: Những quy định về kích cỡ, màu sắc logo thương hiệu theo từng sản phẩm truyền thông nhất định.
– Yêu cầu khác: Sự khác nhau giữa tư duy thẩm mỹ của khách hàng và designer.
Tiếp đó, điều quan trọng không kém là phân tích đối tượng khách hàng và xu hướng tiếp cận của đối tượng đó. Với người trẻ, hình ảnh cần sống động, màu sắc hơn. Còn đối với người lớn tuổi, phần chữ nên được trình bày rõ ràng, dễ đọc nhất có thể.
Điều gì làm nên một thiết kế hợp lý:
Đặc biệt với những bạn mới vào nghề, hãy:
– Tham khảo những sản phẩm tương tự thuộc cùng ngành nghề để nắm được concept thiết kế sản phẩm.
– Luôn chủ động cập nhật những xu hướng thiết kế mới trên những trang quảng cáo đầu ngành.
Màu sắc của thiết kế từ đó mà cần nổi bật so với môi trường của platform, yếu tố khách hàng quan tâm phải được nhấn mạnh và bố cục sắp xếp mảng chính phụ cần được coi trọng. Bên cạnh đó, việc tham khảo, nghiên cứu và so sánh những thiết kế trong các lãnh địa mà dân sáng tạo hay lui tới như Pinterest, Behance, Adsoftheworld,… sẽ giúp bạn nâng cao gu thẩm mỹ, đa dạng hơn phong cách thiết kế. Trên hết, bạn có thể hiểu ra cách phân chia bố cục chính phụ, chọn lựa đúng màu sắc thiết kế, chữ (typo, font) để mang lại mood & tone (tạm dịch: tinh thần và cá tính) phù hợp với đối tượng khách hàng.
Thử thách sáng tạo và lời khuyên dành cho những “tân binh” của Art Director
Để thực hành ngay những lý thuyết trên mà anh Phan Ngọc Chính chia sẻ, các bạn tham dự đã cùng tham gia một thử thách sáng tạo Nhặt hình xếp ý – Thỏa sức sáng tạo. Với thử thách này, từ những trang tạp chí, các bạn đã thể hiện ý tưởng thiết kế cho một sản phẩm bất kỳ phục vụ cho việc Quảng cáo.
Anh Phan Ngọc Chính tâm sự, những bước đầu tiên vào nghề, các bạn chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn, những bất đồng quan điểm khó dung hòa về tư duy thẩm mỹ thiết kế với khách hàng. Nhưng các bạn, người trẻ của thế hệ gen Z, hãy cứ thử, hãy cứ thỏa sức sáng tạo. Theo cùng với thời gian và sự cố gắng bền bỉ, bạn sẽ có thể đúc rút được kinh nghiệm cho riêng mình. Mỗi thiết kế sẽ dần tốt hơn, mang tinh thần của thương hiệu và thể hiện được đúng thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải.
Sau Multimedia Talk: Thiết kế & Quảng cáo, Ban tổ chức mong rằng các bạn đã hiểu được cách truyền tải thông điệp quảng cáo lôi cuốn về mặt thị giác và nhất quán về mục tiêu mang tính chiến lược của một thương hiệu.
Cảm ơn bạn đã đồng hành và hẹn gặp lại trong những sự kiện chuyên môn tiếp theo của Arena Multimedia. Nếu bạn có mong muốn gặp gỡ với nhân vật nào trong ngành Công nghiệp Giải trí – Kỹ thuật số, hay yêu thích một chủ đề nào đó, đừng quên gợi ý cho chúng mình nhé, bởi biết đâu nó sẽ trở thành chủ đề tiếp theo trong sự kiện sắp tới.
Quỳnh Anh