“Dù làm cho công ty đẳng cấp quốc tế, hay ở nơi nhỏ xíu nào đó, thì bạn không thể kết luận người đó giỏi hay dở, vấn đề nằm ở sự nỗ lực, niềm đam mê chân thành và thành quả đạt được trong công việc mà họ theo đuổi” – Anh Tuấn chia sẻ.
Đã 6 năm từ khi tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế trường Đại học Ngoại thương, chàng trai Dương Anh Tuấn (sinh năm 1988, tại thành phố Hồ Chí Minh) đã làm ở các công ty lớn của Nhật, Singapore, Phillippin… với vị trí Graphic Designer, một công việc chẳng liên quan đến ngành học trước đây của mình.
Càng học sâu thì càng thấy mình gắn kết
Rẽ hướng với nghề thiết kế không chỉ đơn giản bởi những câu chữ: tự do, sáng tạo, độc đáo…, Tuấn khá tỉnh táo trong quyết định rẽ hướng của mình sau tốt nghiệp Đại học. Tuấn tâm sự: “Khi đi đến Bangkok, mình đã bị ảnh hưởng rất nhiều về một thiên đường sáng tạo Đông Nam Á. Từ đó, mình luôn nung nấu ý định trở thành người đóng góp chứ không còn là người thưởng lãm nữa”.
Thế là chàng cử nhân kinh tế quyết định từ bỏ công việc tại công ty truyền thông Dentsu của Nhật, sang Singapore theo học chương trình Social Media Branding and Design tại trường NAFA – Nanyang Academic of Fine Arts và ở lại làm Graphic Designer tại một công ty event. Và kể từ đó, nghề thiết kế gắn bó với Tuấn đến tận bây giờ.
Sau một năm, Tuấn chuyển sang làm thiết kế tại Tập đoàn Stellent ở Phillippin. Đến 2015, vì lý do gia đình nên bạn tạm ngưng công việc, về lại Việt Nam. Trong khoảng thời gian đó, Tuấn đã gia nhập cộng đồng sáng tạo Arena Multimedia để trẻ hóa tư duy và trau dồi thêm kiến thức về thiết kế cùng các bạn trẻ chung niềm đam mê. “Lúc đầu mình chỉ có ý định học cho biết, nhưng càng học sâu thì càng thấy mình gắn kết” – Tuấn chia sẻ thêm. Dù đi bất cứ nơi đâu, dù trải qua những trăn trở của tuổi trẻ, thì đam mê vẫn là bạn đồng hành giúp bạn tìm ra bản ngã của chính mình để cùng phát triển.
Kinh nghiệm và kỹ năng không phải rào cản của người mới ra trường
Từng trải qua thời gian thất nghiệp suốt 3 tháng, Tuấn khá lo lắng khi nộp đơn tìm việc nhưng không thấy công ty nào hồi âm. Tình cờ trong lần lướt web tìm việc, thì Tuấn đọc được bài viết hướng dẫn làm CV/Portfolio. Nắm được vấn đề cần cải thiện, Tuấn đã “trùng tu” CV/Portfolio của mình thật sinh động và bắt mắt. Ngay sau 2 tuần, bạn nhận được công việc đầu tiên tại Yeah1tv.
Chàng designer trẻ dần hiểu ra, lý do thất nghiệp sau tốt nghiệp không nằm ở kinh nghiệm và kỹ năng, mà là do họ chưa thuyết phục nhà tuyển dụng bởi khả năng sẵn có, và quan trọng là cách viết đơn xin việc.
Nhưng tạo ấn tượng với doanh nghiệp bằng hình thức CV chỉ là điều kiện cần, nền tảng kiến thức, ý chí cầu tiến và ngôn ngữ mới chính là điều cần chú trọng. Tuấn cho biết: “Ngoại ngữ là yếu tố vô cùng cần thiết để quyết định thành công. Mình có cơ hội tiếp cận rất nhiều kiến thức bổ ích khi biết tiếng Anh, vì môt kho tàng kiến thức lớn đều bằng ngôn ngữ này không chỉ về nghệ thuật chung, mà còn các lĩnh vực khác. Mình đã học và hiện tại lưu loát tiếng Anh – tiếng Thái và đàm thoại tiếng Hoa. Nếu trẻ lại vài tuổi, mình sẽ học thêm vài ngôn ngữ khác nữa”. (cười)
Ngoài ra, việc đọc sách cũng là cách chúng ta học hỏi nhiều điều thú vị và có thêm nhiều ý tưởng. Trung bình một người Singapore đọc 14-18 quyển sách/năm trong khi người Việt Nam chỉ đọc 4 quyển/năm, Tuấn nói thêm.
Doanh nghiệp cần người chứ không cần vị trí
Cảm thấy chưa hài lòng bản thân nên Tuấn quyết định chọn hướng đi xa nhà để hoàn thiện mình hơn. Dù có suất đi sang phương Tây lập nghiệp nhưng Tuấn vì đam mê hiện tại nên chàng designer tự chọn con đường khác vừa bước chân và bước thật thoải mái tại Changi Airport (Singapore).
Sau thời gian làm việc ở những môi trường khác nhau, Tuấn đã nghĩ: “Điều duy nhất khiến mình tốt hơn là ý chí và tinh thần. Không có những điều đó thì không làm được việc gì tốt cả!”.
Tự tin là người nhanh học hỏi trong môi trường mới và luôn có tinh thần làm việc hết sức, theo Tuấn, để làm việc tại môi trường quốc tế hoàn toàn không khó như các bạn trẻ vẫn thường nghĩ. Vì nếu vượt qua rào cản về ngôn ngữ, cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ vượt khỏi biên giới và tiến gần hơn với quốc tế.
Tuy nhiên, để tránh hụt hẫng ở nơi đất khách thì các bạn trẻ phải thân thiện và luôn nghĩ công ty tuyển mình vì cần “người sáng tạo” chứ không cần “vị trí sáng tạo”. Nghĩa là dù làm cho công ty đẳng cấp quốc tế, hay ở nơi nhỏ xíu nào đó, thì bạn không thể kết luận người đó giỏi hay dở, vấn đề nằm ở sự nỗ lực, niềm đam mê chân thành và thành quả đạt được trong công việc mà họ theo đuổi.
Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây của nó thì cả đời nó sẽ sống mà tin rằng nó thật ngu ngốc, Albert Einstein đã từng nói như vậy và không sai chút nào. Kể cả Tuấn và chúng ta, mỗi người đều là một thiên tài ở lĩnh vực nào đó. Nếu chỉ quanh quẩn dừng ở công việc giao dịch hay giấy tờ khô khan, thì đã không có Anh Tuấn đầy đam mê và nhiệt huyết như bây giờ. Và bạn – các tân khoa Arena Multimedia niên khóa 2013-2016 cũng vậy!Sau cột mốc quan trọng – Lễ Tốt Nghiệp sắp tới đây (16/8/2016), các bạn hãy chọn công việc cảm thấy thoải mái nhất, tự tin nhất để thành công và rạng danh theo cách của riêng mình trong cộng đồng sáng tạo này nhé!
(Quỳnh Như)