Lần đầu tiên trong lịch sử, từ khi Oscar được tường thuật trực tiếp trên truyền hình, kể từ năm 2009, các hãng phim sẽ được phép quảng cáo phim mới trong thời gian diễn ra lễ trao giải.
Trong một thời gian dài, Viện Hàn lâm nghệ thuật và khoa học đã không cho phép các tác phẩm điện ảnh được quảng cáo trong chương trình trao giải Oscar, do e ngại các hãng phim tận dụng ảnh hưởng của lễ trao giải.
Những năm gần đây, số khán giả theo dõi Oscar qua truyền hình có giảm đi, nhưng lễ trao giải vẫn có sức hấp dẫn rất lớn đối với quảng cáo
Tuy nhiên quy định này đã được dỡ bỏ sau khi các thành viên của Viện Hàn lâm bàn bạc và thống nhất “mở cửa” cho quảng cáo phim trong lễ trao giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh này, mặc dù vẫn kèm theo nhiều hạn chế.
Người phát ngôn của Viện Hàn lâm nghệ thuật và khoa học Mỹ cho biết: “Với những quy định chặt chẽ mà Hội đồng thẩm định đưa ra, chúng tôi sẽ có thêm cách tôn vinh các tác phẩm điện ảnh, đây cũng là mục đích của lễ trao giải. Việc đưa thêm quảng cáo phim vào giữa chương trình cũng khiến cho nội dung phong phú, hấp dẫn và vui hơn”.
Những năm gần đây, số khán giả theo dõi Oscar qua truyền hình có giảm đi, nhưng lễ trao giải vẫn có sức hấp dẫn rất lớn đối với quảng cáo. Cơ hội lớn như vậy để quảng bá phim mới “ra lò”, đặc biệt là phim cho chiến dịch mùa hè năm sau – mùa hốt bạc của Hollywood sẽ rất được các hãng phim chú ý đến.
Tuy nhiên, để quảng cáo được trong show truyền hình này, các đoạn phim quảng cáo phải vượt qua rất nhiều rào cản về thời lượng và nội dung, cũng như từ ngữ dùng trong đó. Chỉ những phim ra mắt vào tuần cuối cùng của tháng 4 trở đi mới được quảng cáo trong chương trình.