Thường thì các nhà tuyển dụng sẽ xem qua resume của chúng ta trước, nếu họ thấy ấn tượng thì mới tiếp tục đi sâu và chi tiết. Hoặc đôi khi ấn tượng ban đầu cũng đủ thuyết phục những nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng cử viên sáng tạo. Bởi vậy làm sao để tạo một ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng khi xem résumé, các designer cũng phải dàng thời gian và óc sáng tạo cho việc này.
Ai cũng có thể là người cạnh tranh. Sẽ ra sao nếu 10 người thiết kế có khả năng tốt đều sử dụng một mẫu Resume.
Steven (lấy ví dụ), là một web designer, và anh ấy không có một resume tự thiết kế nào cả. Mỗi người Designer truyền tải kinh nghiệm, học vấn, sở thích vào một cái mẫu có sẵn. Dễ nhìn và sạch sẽ. Thế là xong, và chúng ta có một resume để đi xin việc.
Nếu như vậy thì chúng ta khỏi cần đọc những gì hấp dẫn dưới đây.
Cuộc thi về Nội dung
Sam Brown đã cố gắng tạo ra 3 phần chính đáng chú ý trong cuộc sống của Steven và thêm vào đó một số những dòng chữ viết bằng tay phá cách để tạo sự chú ý. Steven đã chỉ ra rằng anh ấy không ngại sáng tạo, kết hợp các hình thức nhưng tất cả vẫn được quản lý bài bản.
Ali Felski thì chọn các thiết kế đơn giản, đẹp mắt, và thể hiện được những thế mạnh trong thiết kế của Steven. Sử dụng màu nhẹ, thích hợp. Cô cũng sắp xếp chữ theo một hai hướng, không quá nhiều để không bị rối mắt.
Chis Spooner lại là một sự lựa chọn cho những ai yêu thích typographic, thiết kế rõ ràng, đơn giản, hiển thị đủ thông tin mà không cần thêm những chi tiết trang trí. Đơn giản, rõ ràng là một điểm mạng Steven có thể trình bày đối với nhà tuyển dụng thích phương châm: Đơn giản là đỉnh cao của cái đẹp.
Niamh Redmond lại giúp cho Steven một lý lịch nổi bật, bằng cách chia cột phân chia nội dung. Niamh nói về thiết kế này: Mục tiêu của tôi là thiết kễ một cái gì đó mà trong đó mỗi chức năng được chia ra rõ ràng. Tất cả hình dáng, đường nét, màu sắc, phông chữ, kích thước đều được chọn sao cho dễ truyền tải, dễ đọc.
Eva-Lotta Lamm chọn cách bố trí đơn giản và typographic: “Yếu tố minh họa là một chút logo của Steven – rất ấn tượng”. Màu tại logo được lặp lại tại những phần đáng chú ý và được phân chia bởi các chấm màu xanh đơn giản. Kết quả là Steven đang có một resume có điểm nhấn, sáng sủa, ấn tượng.
Sarah Parmenter lại dùng nền màu vàng sặc sỡ, nổi bật tấm hình Steven (Steven nên đẹp trai chút ). Sarah đã phá vỡ cấu trúc thường thấy và đặt mình làm trọng tâm sáng tạo.
Wez Maynard lại đơn giản hóa thông tin bằng các chia ra mỗi khu vực, thiết kế của ông như một thiết kế web. Ông cũng dành nhiều không gian để đề cao thương hiệu, ảnh hưởng từ những kinh nghiệm của một người freelancer chuyên nghiệp.
Ollie Kav đã biến Steven thành người… Nhật Bản khi sắp xếp lý lịch của mình. “Tôi đã dựa trên những biển báo tại các trạm tàu điện ngầm tại Tokio, chữ được in đậm và sử dụng màu sắc tươi sáng” Điều này sẽ nói lên sự tự tin và táo bạo của Steven.
Albert Lo thì phá vỡ quy tắc quan trọng của CV là có thể in ra được. Ông cũng tổ chức các thông tin khác nhau: Thứ tự thời gian, giải thưởng, kỹ năng và kinh nghiệm hòa quyện vào nhau, giống như trong cuộc sống thực.
10 thủ thuật để có một Resume tuyệt vời
——————————————
Bây giờ hãy xem một số hướng dẫn và ý tưởng hữu ích. Theo tôi nó sẽ giúp bạn có 1 hồ sơ nhỏ gọn, đẹp, chuyên nghiệp.
1. Hãy ngắn gọn nhất có thể
Trình bày CV ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung, màu sắc kết hợp hài hòa (Nguồn Internet)
Sơ yếu lí lịch (resume) của bạn cần để nhà tuyển dụng đọc nhanh mà vẫn có thông tin đầy đủ, liên quan tới công việc họ đang cần. Điều này có nghĩa bạn nên đặt tất cả trên một trang. Nếu bạn là người thiết kế, giữ cho nó thật ngắn gọn súc tích. Tất nhiên buổi phỏng vấn bạn cũng phải gây ấn tượng
2. Đơn giản và dễ hiểu
Khi bạn thiết kế mẫu CV, bạn phải nhớ bạn là một nhà thiết kế, nhưng không vượt quá khuôn khổ của các biểu mẫu văn bản thông thường. Nhiều người đã quên mất mục đích chính của CV, viết dài dòng, hay thêm nhiều nội dung, chi tiết họ thích. Hầu hết công việc thiết kế liên quan tới việc tổ chức và sắp xếp, vì vậy hãy đơn giản hóa, đơn giản nhất có thể.
3. Bỏ đi một số chi tiết thừa
Một số người hầu như kể lại quá trình học tập, sống và làm việc của họ. Thật vô ích nếu như công việc hồi sinh viên của bạn là làm Bồi bàn để kiếm thêm thu nhập. Hẳn là bạn tự hào về sự tự lập của mình, nhưng các nhà tuyển dụng sẽ chẳng quan tâm tới nó. Đôi khi họ cũng không quan tâm tới tình trạng hôn nhân, gia đình của bạn.
Wez Maynard có một số lời khuyên tuyệt vời về việc này: “Nếu người tuyển dụng không muốn đánh giá dựa trên chính những sản phẩm của bạn, mà chỉ dựa những thành tích mà bạn nói (ko có dẫn chứng) thì bạn cũng không nên làm việc cho họ.”
4. Hoàn hảo
Bạn là một người chuyên nghiệp, chuyên nghiệp tới từng chi tiết. Tất cả sẽ nói trên CV của bạn, tất cả phải được sắp xếp theo hàng lối (grid system). Ngay cả khi bạn không phải nhà văn thì cũng không bao giờ được phép sai chính tả. Hãy thực hiện nó hoàn hảo nhất, nó nói lên rằng bạn quan tâm tới từng chi tiết nhỏ của dự án.
5. Sử dụng Grid
Vẫn là Grid, chúng ta những nhà thiết kế đã quá quen với từ này. Nếu bạn không sử dụng grid system thì những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp biết rằng bạn đang thiếu kiến thức cơ bản trầm trọng.
6. Lưu ý yếu tố sau
Khi làm thiết kế web, bạn có thể có thêm chất liệu, màu sắc, icon dễ thương – do tính “bệnh” nghề nghiệp. Nó sẽ nhìn tuyệt vời trên màn hình. Tuy nhiên bạn không đảm bảo nó có thể in ra tốt. Thật tệ nếu người tuyển dụng được thư ký đưa ra một CV của bạn với bản in lèm nhèm, chất lượng thấp.
Vì vậy hãy chắc chắn CV của bạn:
1. Phù hợp với khổ giấy
2. Nền màu trắng
3. Nhìn tốt khi in đen trắng
4. In tốt ở 300dpi. Tốt nhất bạn tạo ra bằng file PDF và phông chữ được đính kèm, như vậy sẽ không lo phông chữ bị bể.
7. Có đường Link với các dự án của bạn
Hiển thị đường link tới các sản phẩm của bạn. Như vậy nhà tuyển dụng vừa có thể xem mà vừa có thể bằng một cái click chuột là xem được sản phẩm của bạn.
Bạn có thể dùng liên kết trang web mà bạn đã thiết kế, hoặc upload tác phẩm của bạn lên một trang web nào cho phép bạn upload tác phẩm. Việc này cũng giúp nhà tuyển dụng không phải download tác phẩm của bạn
8. Không nên sử dụng một mẫu
Một chút sáng tạo không ảnh hưởng gì cả. Thử tưởng tượng hồ sơ của bạn giống hệt với một mẫu CV nào đó đã có trên mạng (ví dụ sau bài này, nhiều bạn sẽ giữ y nguyên và dùng cho CV của mình…).
Thật là đáng tiếc nếu nhà tuyển dụng cũng xem trang web này và nhận ra điều đó. Bạn chỉ có thói quen copy chứ không có sáng tạo gì cả.
9. Cập nhật
Hãy luôn cập nhật các tác phẩm của bạn.
10. Tạo dựng phong cách cá nhân
Bạn là một nhà thiết kế. Bạn phải có style của riêng mình, hãy sử dụng nó để cho nhà tuyển dụng thấy, họ đang có một người thiết kế độc lập, sáng tạo nhưng vẫn luôn hiểu rõ các quy tắc cơ bản của thiết kế.
Bonus: Nếu bạn đang phá vỡ các quy tắc. Hãy làm nó thật tốt
Những quy tắc, nếu làm theo nó sẽ dễ nhìn, sáng sủa, dễ đọc. Tuy nhiên nếu bạn muốn phá vỡ các quy tắc thì phải làm chúng thật tốt. Hoặc đừng làm gì cả. Hẳn là nhà tuyển dụng không muốn nhìn một hồ sơ mà họ không thể hiểu họ đang có được văn bản gì. Phá cách nhưng đẹp và vẫn phải cung cấp được những thông tin cơ bản nhất của một sơ yếu lý lịch (Resume).
Theo idesign
Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!