Bạn đang tìm kiếm những quyển sách để nâng cao kỹ năng làm phim hoạt hình của mình? Arena Multimedia đã tổng hợp 15 quyển sách hay nhất, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, những bài học quý giá từ các bậc thầy trong ngành. Từ khâu lên ý tưởng, thiết kế nhân vật cho đến quá trình sản xuất và phát hành, những cuốn sách này sẽ là người bạn đồng hành tin cậy của bạn trên con đường trở thành một nhà làm phim hoạt hình chuyên nghiệp.
Vì sao các nhà làm phim hoạt hình nên đọc sách mỗi ngày?
Để trở thành một nhà làm phim hoạt hình tài năng, việc đọc sách mỗi ngày, đặc biệt là các sách chuyên ngành, là điều vô cùng quan trọng. Sách cung cấp một kiến thức toàn diện và có hệ thống, từ lịch sử hoạt hình, các nguyên tắc cơ bản cho đến những kỹ thuật phức tạp. Qua từng trang sách, bạn sẽ được tiếp cận với những lý thuyết, phân tích sâu sắc, từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho quá trình sáng tạo.
Không chỉ vậy, sách còn kích thích trí tưởng tượng, giúp bạn khám phá những góc nhìn mới và phát triển phong cách riêng. So với video hướng dẫn, sách cung cấp một không gian để bạn tự do suy ngẫm, phân tích và liên kết các thông tin. Mặc dù video trực quan và dễ tiếp cận, nhưng sách mang đến một chiều sâu kiến thức mà không phải video nào cũng có thể thay thế.
Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể so sánh sách và video hướng dẫn, cái nào sẽ hơn cái nào. Bởi vì mỗi loại hình đều có những ưu điểm riêng và bổ trợ cho nhau trong quá trình học tập. Nếu như video mang đến những hình ảnh trực quan, sinh động, giúp bạn dễ dàng hình dung các khái niệm, thì sách lại cung cấp một không gian yên tĩnh để bạn suy ngẫm sâu sắc, liên kết các kiến thức đã học và khám phá những góc khuất của vấn đề.
Hãy tưởng tượng bạn đang xây một ngôi nhà. Video hướng dẫn sẽ chỉ cho bạn từng bước xây dựng một bức tường, trong khi sách sẽ cung cấp cho bạn bản thiết kế tổng thể, giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu trúc và ý nghĩa của ngôi nhà đó. Khi kết hợp cả hai, bạn sẽ có được một trải nghiệm học tập toàn diện và hiệu quả, từ đó tạo ra những bộ phim hoạt hình tốt hơn về cả kỹ thuật và mỹ thuật.
Nguồn ảnh: Animost
1. The Animator’s Survival Kit (Richard Williams)
“The Animator’s Survival Kit” chính là một cẩm nang không thể thiếu đối với bất kỳ ai đam mê hoạt hình. Nếu bạn chưa biết thì tác giả của quyển sách là Richard Williams, một bậc thầy trong lĩnh vực này và cũng là người đứng sau bộ phim đoạt giải Oscar “Who Framed Roger Rabbit”. Với kinh nghiệm học hỏi từ những nhà làm phim hoạt hình kì cựu của Disney như Milt Kahl, Richard Williams đã mang đến cho độc giả một cái nhìn sâu sắc và toàn diện về nghệ thuật tạo nên những thước phim hoạt hình sống động trên màn ảnh.
Với “The Animator’s Survival Kit”, quyển sách sẽ đưa bạn vào một hành trình khám phá đầy thú vị, từ việc xây dựng những nhân vật có hồn cho đến việc tạo ra những cảnh hành động mãn nhãn. Bạn sẽ học cách làm chủ 12 nguyên tắc hoạt hình kinh điển, khám phá những kỹ thuật nâng cao và thậm chí cả cách tạo ra những hiệu ứng đặc biệt độc đáo. Những ví dụ thực tế và hướng dẫn chi tiết sẽ giúp bạn ứng dụng những kiến thức đã học vào các phần mềm hoạt hình hiện đại, biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực.
Từ đó, bạn không chỉ được trang bị những kiến thức chuyên môn mà còn được truyền cảm hứng để khám phá và phát triển khả năng sáng tạo của bản thân.
Nguồn ảnh: Amazon
2. The Illusion of Life (Frank Thomas và Ollie Johnston)
Xuất bản lần đầu vào năm 1981, “The Illusion of Life” nhanh chóng trở thành một tác phẩm kinh điển trong lĩnh vực hoạt hình. Quyển sách không chỉ là một tài liệu tham khảo quý báu mà còn là một hành trình khám phá đầy thú vị. Hai tác giả huyền thoại, Frank Thomas và Ollie Johnston đã chia sẻ những bí quyết và kinh nghiệm quý báu của mình, giúp độc giả hiểu rõ hơn về quá trình sáng tạo và những nguyên tắc cơ bản của hoạt hình Disney.
Quyển sách đã trở thành kim chỉ nam cho hàng triệu nhà làm phim hoạt hình trên toàn thế giới, từ những người mới bắt đầu cho đến những bậc thầy trong ngành. Những nguyên tắc và kỹ thuật được trình bày trong sách đã trở thành nền tảng cho sự phát triển của hoạt hình hiện đại, ảnh hưởng sâu sắc đến vô số bộ phim hoạt hình kinh điển mà chúng ta yêu thích cho đến tận ngày nay.
“The Illusion of Life” đã thực sự là một cột mốc quan trọng, không chỉ nâng cao vị thế của hoạt hình mà còn định hình lại ngành công nghiệp này. Quyển sách đã hệ thống hóa và chia sẻ những bí quyết, nguyên tắc làm phim hoạt hình của Disney, tạo nên một nền tảng vững chắc cho các thế hệ nhà làm phim sau này. Nhờ đó, hoạt hình không chỉ được công nhận là một hình thức nghệ thuật cao quý mà còn trở thành một ngành công nghiệp giải trí đầy tiềm năng, thu hút hàng triệu khán giả trên toàn thế giới.
Nguồn ảnh: abebooks
3. Cartoon Animation (Preston Blair)
Cartoon Animation của Preston Blair là quyển sách không thể thiếu đối với bất kỳ ai muốn khám phá và làm chủ nghệ thuật hoạt hình. Xuất bản lần đầu vào năm 1994, quyển sách đã nhanh chóng trở thành một tài liệu tham khảo quý báu, đặc biệt trong lĩnh vực hoạt hình động vật.
Qua những hướng dẫn chi tiết và minh họa sinh động, Blair giúp các nhà hoạt hình xây dựng những nhân vật hoạt hình sống động, tạo ra những chuyển động mượt mà và biểu cảm, từ đó thổi hồn vào các tác phẩm của mình. Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật, quyển sách còn đề cập đến những khía cạnh quan trọng khác của hoạt hình như phát triển nhân vật, tạo dựng kịch bản và diễn xuất.
Một trong những điểm nổi bật của quyển sách “Cartoon Animation” chính là phần bài tập thực hành vô cùng phong phú. Các bài tập được thiết kế khoa học, từ đơn giản đến phức tạp, giúp bạn rèn luyện từng kỹ năng một cách hệ thống. Qua việc tự tay thực hiện các bài tập này, bạn không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn phát triển tư duy sáng tạo, khả năng quan sát và sự khéo léo trong việc sử dụng các công cụ vẽ. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự tiến bộ vượt bậc trong kỹ năng hoạt hình của mình.
Nguồn ảnh: Amazon
4. Character Animation Crash Course (Eric Goldberg)
Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành hoạt hình, Eric Goldberg đã tổng hợp tất cả kiến thức và kinh nghiệm của ông vào “đứa con tinh thần” mang tên “Character Animation Crash Course”. Quyển sách không chỉ là tài liệu lý thuyết mà còn có những hướng dẫn thực hành chi tiết, giúp bạn ứng dụng các kỹ thuật hoạt hình vào cả dự án 2D và 3D.
Bên cạnh những bí quyết để tạo ra những nhân vật hoạt hình có hồn và cá tính, qua những phân tích chi tiết về các kỹ thuật hoạt hình cổ điển kết hợp với những ví dụ thực tế từ kinh nghiệm làm việc của mình, Goldberg giúp bạn khám phá cách thổi hồn vào các nhân vật, từ việc thiết kế ngoại hình cho đến việc thể hiện những cảm xúc phức tạp nhất.
“Character Animation Crash Course” được xem là một quyển sách toàn diện, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng độc giả. Cho dù bạn là một người mới bắt đầu khám phá thế giới hoạt hình, một họa sĩ đang muốn nâng cao kỹ năng vẽ nhân vật, hay một nhà làm phim hoạt hình kỳ cựu muốn tìm kiếm những góc nhìn mới, quyển sách này đều cung cấp cho bạn một nền tảng kiến thức vững chắc và những công cụ hữu ích để sáng tạo.
Dù bạn đang sử dụng bất kỳ phần mềm nào hay làm việc với bất kỳ phong cách hoạt hình nào, những nguyên tắc cơ bản được trình bày trong sách đều có thể áp dụng.
Nguồn ảnh: notodoanimacion
5. Animation for Beginners (Morr Meroz)
Morr Meroz, cái tên quen thuộc trong làng hoạt hình đã từng rong ruổi qua nhiều studio lớn nhỏ. Từ những xưởng phim hoạt hình truyền thống với những khung hình vẽ tay tỉ mỉ, đến những studio hiện đại với công nghệ 3D tân tiến, anh đều đã từng trải nghiệm. Mỗi nơi anh đến, Morr đều say mê học hỏi và khám phá những kỹ thuật mới, những cách thức làm việc khác nhau.
Trong suốt những năm tháng làm việc đó, Morr không chỉ là một người thực hiện, mà còn là một người truyền cảm hứng. Anh thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ, giúp họ giải đáp những thắc mắc và vượt qua những khó khăn trong quá trình làm phim. Niềm đam mê chia sẻ kiến thức ấy cứ lớn dần theo năm tháng, và Morr hiểu rằng mình cần làm điều gì đó lớn lao hơn.
Với mong muốn giúp đỡ những người trẻ tuổi có chung niềm đam mê với hoạt hình, Morr đã quyết định viết quyển sách “Animation for Beginners”. Trong quyển sách này, anh không chỉ chia sẻ những kiến thức chuyên môn mà còn kể lại những câu chuyện thú vị về hành trình làm phim của mình. Morr muốn truyền cảm hứng cho độc giả, giúp họ tin rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà hoạt hình tài năng nếu có đủ đam mê và sự kiên trì.
“Animation for Beginners” của Morr Meroz sẽ đưa bạn từ những khái niệm cơ bản nhất về hoạt hình đến những kỹ năng cần thiết để bắt đầu sự nghiệp. Quyển sách không chỉ giới thiệu các loại hình hoạt hình khác nhau và các nguyên tắc hoạt hình cốt lõi mà còn cung cấp những hướng dẫn chi tiết về việc lựa chọn phần mềm, thiết bị, xây dựng portfolio, và thậm chí là tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành.
Với kinh nghiệm làm việc thực tế và đam mê chia sẻ kiến thức, Morr Meroz đã tạo ra một kho tàng tài liệu không thể thiếu cho bất kỳ ai muốn khám phá thế giới hoạt hình.
Nguồn ảnh: bloopanimation
6. Timing for Animation (Harold Whitaker và John Halas)
“Timing for Animation” là quyển sách kinh điển của lĩnh vực hoạt hình, viết bởi Harold Whitaker, John Halas và được xuất bản lần đầu vào năm 1981. Quyển sách này sau đó được cập nhật bởi Tom Sito và tái bản vào năm 2009. Đối với nhiều người, “Timing for Animation” không đơn thuần là một tài liệu thiên về lý thuyết, đó còn là một người thầy đồng hành, hướng dẫn bạn từng bước khám phá vai trò quan trọng của thời gian trong việc tạo nên những nhân vật hoạt hình ấn tượng.
Harold Whitaker từng chia sẻ rằng ông bị ấn tượng sâu sắc bởi cách Walt Disney sử dụng thời gian để tạo ra những nhân vật chuột Mickey đầy biểu cảm. Sau đó, Whitaker đã dành nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm để tìm ra cách áp dụng những nguyên tắc tương tự vào các tác phẩm của mình. Kết quả là, ông đã đóng góp rất nhiều vào việc phát triển lý thuyết về thời gian trong hoạt hình mà bạn có thể xem thêm trong quyển sách của ông.
Từ những nguyên tắc cơ bản như chuyển động và phóng đại, quyển sách dần đưa bạn đến những kỹ thuật phức tạp hơn như tạo hiệu ứng trọng lực, mô phỏng chuyển động chậm, và cách xây dựng biểu đồ thời gian chi tiết. Mỗi khái niệm đều được giải thích một cách rõ ràng và minh họa bằng những ví dụ thực tế, giúp bạn dễ dàng hình dung và áp dụng vào thực tế.
Đặc biệt, quyển sách còn đi sâu vào việc phân tích tâm lý nhân vật qua cách điều chỉnh tốc độ chuyển động. Bạn sẽ học được cách tạo ra những nhân vật có tính cách khác nhau chỉ bằng cách thay đổi tốc độ di chuyển của họ.
7. The Nine Old Men (Andreas Deja)
“The Nine Old Men” được xem là một quyển sách quý báu của ngành công nghiệp hoạt hình, đưa bạn vào hậu trường của xưởng phim Disney, nơi những thiên tài hoạt hình đầu tiên như Walt Disney, Frank Thomas, Ollie Johnston và các cộng sự đã tạo nên những kiệt tác hoạt hình bất hủ. Quyển sách đi sâu phân tích phong cách và kỹ thuật hoạt hình độc đáo của từng nhà làm phim, giúp bạn khám phá những bí mật đằng sau sự sống động của các nhân vật Disney.
Một trong những kỹ thuật hoạt hình đặc trưng của Frank Thomas và Ollie Johnston là “slow-in slow-out”. Họ đã sử dụng kỹ thuật này để tạo ra những chuyển động mượt mà và tự nhiên cho các nhân vật của mình, như khi một nhân vật bắt đầu chạy hoặc dừng lại. Trong quyển sách “The Nine Old Men”, bạn sẽ tìm hiểu chi tiết về cách áp dụng kỹ thuật này và nhiều kỹ thuật khác để tạo nên những thước phim hoạt hình sống động.
Không chỉ dừng lại ở những nguyên tắc cơ bản, “The Nine Old Men” còn đưa bạn đi sâu vào những khía cạnh phức tạp hơn của hoạt hình như cấu trúc câu chuyện, xây dựng nhân vật, và thậm chí cả việc tạo ra một thế giới hoạt hình sống động. Với cách tiếp cận hệ thống và chi tiết, quyển sách sẽ trang bị cho bạn một hành trang kiến thức đầy đủ để tự tin tạo ra những thước phim hoạt hình của riêng mình.
Bạn sẽ được học hỏi từ những kinh nghiệm quý báu của các bậc thầy, hiểu rõ hơn về cách họ tạo nên những chuyển động mượt mà, những biểu cảm tinh tế và những câu chuyện đầy cảm xúc.
8. Drawn to Life: 20 Golden Years of Disney Master Classes (Walt Stanchfield)
“Drawn to Life: 20 Golden Years of Disney Master Classes” chính là kho tàng kiến thức quý giá dành cho những ai đam mê hoạt hình. Bộ sách hai tập này tổng hợp những bài giảng kinh điển của họa sĩ hoạt hình tài ba Walt Stanchfield, hứa hẹn đưa bạn vào thế giới đầy sáng tạo của xưởng phim Disney.
Walt Stanchfield, một trong những trụ cột của Disney trong nhiều thập kỷ, đã dành cả đời để nghiên cứu và chia sẻ những bí quyết về việc tạo ra những nhân vật hoạt hình sống động. Qua từng trang sách, bạn sẽ được học hỏi những nguyên tắc cơ bản nhưng vô cùng quan trọng về diễn xuất, biểu cảm, và cách tạo ra những chuyển động mượt mà, tự nhiên cho nhân vật.
Một trong những bài học đáng nhớ nhất mà Walt Stanchfield chia sẻ trong “Drawn to Life” là tầm quan trọng của việc quan sát cuộc sống xung quanh. Ông thường khuyến khích các học viên của mình dành thời gian để quan sát cử chỉ, biểu cảm của con người và động vật để từ đó tạo ra những nhân vật hoạt hình sống động hơn.
Đây là một bài học mà bất kỳ nhà hoạt hình nào cũng có thể áp dụng để tạo ra những tác phẩm độc đáo và giàu cảm xúc. Bên cạnh đó, không chỉ là những bài giảng lý thuyết khô khan, quyển sách còn được minh họa bằng hàng trăm hình vẽ và phân tích chi tiết từng khung hình, giúp bạn dễ dàng hình dung và áp dụng vào thực tế. Với “Drawn to Life”, bạn sẽ khám phá ra những bí quyết đằng sau những nhân vật Disney kinh điển như Mickey Mouse, Donald Duck và nhiều nhân vật khác.
Nguồn ảnh: Amazon
9. Animated Performance (Nancy Beiman)
“Animated Performance” là quyển sách không thể thiếu dành cho những nhà làm phim hoạt hình “tập sự” muốn nâng cao kỹ năng diễn xuất cho nhân vật của mình. Tác giả Nancy Beiman, với kinh nghiệm làm việc tại những studio hoạt hình hàng đầu thế giới như Disney và Warner Bros, ông đã tổng hợp những kiến thức và kinh nghiệm quý báu để tạo nên bộ tài liệu tham khảo chuyên sâu mang tên “Animated Performance”.
Quyển sách đưa bạn vào một hành trình khám phá chi tiết về quá trình tạo nên những nhân vật hoạt hình sống động. Từ việc xây dựng hình dáng, biểu cảm cho đến việc tạo ra những chuyển động mượt mà, tự nhiên, bạn sẽ được hướng dẫn từng bước một. Mỗi khái niệm đều được minh họa bằng những hình ảnh sinh động và những ví dụ thực tế từ các bộ phim hoạt hình nổi tiếng.
Một trong những bài học đáng nhớ trong “Animated Performance” là tầm quan trọng của việc tạo ra những nhân vật có “sự sống”. Tác giả Nancy Beiman đã chia sẻ rằng, một nhân vật sống động không chỉ có những chuyển động mượt mà mà còn phải có một tâm hồn, có thể thể hiện được những cảm xúc phức tạp. Qua đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách các nhà làm phim hoạt hình tạo ra những nhân vật như Woody trong “Toy Story” hay Elsa trong “Frozen” trở nên gần gũi và đáng nhớ đến vậy.
Ngoài việc trang bị cho bạn những kỹ thuật hoạt hình vững chắc, “Animated Performance” còn nhấn mạnh tầm quan trọng của diễn xuất trong việc tạo nên những nhân vật sống động. Tác giả giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tạo ra những chuyển động cơ thể, biểu cảm khuôn mặt và giọng điệu phù hợp để thể hiện tính cách, cảm xúc và tâm lý của nhân vật. Qua đó, bạn sẽ có thể tạo ra những nhân vật không chỉ đẹp mắt mà còn có khả năng tương tác một cách tự nhiên với khán giả, khiến họ đồng cảm và yêu quý.
Nguồn ảnh: Amazon
10. Animation: From Script to Screen (Shamus Culhane)
Có thể nói “Animation: From Script to Screen” là bộ tài liệu chuyên sâu phổ quát nhất dành cho những ai muốn khám phá thế giới hoạt hình một cách nghiêm túc. Tác giả Shamus Culhane, một trong những huyền thoại của ngành hoạt hình, đã chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng của ông qua từng trang sách này.
Tại đây, bạn sẽ được đưa vào hậu trường của những bộ phim hoạt hình kinh điển và khám phá những bí mật đằng sau từng khung hình. Khi đó, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng nhiều bộ phim hoạt hình yêu thích của mình lại được tạo ra trong những điều kiện làm việc vô cùng khó khăn.
Quyển sách không chỉ đơn thuần giới thiệu các kỹ thuật hoạt hình mà còn đưa bạn đi qua toàn bộ quy trình sản xuất một bộ phim hoạt hình, từ khâu lên ý tưởng, viết kịch bản cho đến giai đoạn hậu kỳ. Với những giải thích chi tiết và minh họa sinh động, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách một ý tưởng sơ khai được chuyển thể thành những hình ảnh chuyển động sống động trên màn ảnh.
Hãy tưởng tượng thử thách khi tạo ra hiệu ứng chuyển động của mái tóc buông xõa của một nàng công chúa, Shamus Culhane đã chia sẻ một cách sáng tạo để giải quyết vấn đề này: thay vì vẽ từng sợi tóc, ông đã chia tóc thành các khối lớn và chỉ vẽ những khối này di chuyển. Kỹ thuật này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra hiệu ứng vô cùng mượt mà và tự nhiên.
Đặc biệt, quyển sách còn đưa bạn trở lại thời kỳ hoàng kim của hoạt hình, khi những nhân vật như Mickey Mouse, Bugs Bunny lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh. Bạn sẽ được nghe những câu chuyện thú vị về cuộc đời và sự nghiệp của Walt Disney, Chuck Jones, và chính tác giả Shamus Culhane.
Khám phá những kỹ thuật hoạt hình tiên phong như vẽ tay từng khung hình, tạo ra những hiệu ứng đặc biệt bằng thủ công, và những thử thách mà các nhà làm phim phải đối mặt để tạo ra những bộ phim hoạt hình đầu tiên.
Hãy cùng đắm mình vào những cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các studio hoạt hình lớn, và tìm hiểu về những thay đổi lớn của ngành công nghiệp này khi công nghệ kỹ thuật số dần thay thế những phương pháp truyền thống. Qua đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử và sự phát triển của hoạt hình, từ những bước chân đầu tiên cho đến những thành tựu vĩ đại của ngày nay.
11. How to Make Animated Films (Tony White)
“How to Make Animated Films” chính xác là quyển sách gối đầu giường không thể thiếu dành cho những ai muốn tự tay tạo ra những thước phim hoạt hình sống động. Tác giả Tony White, nhà làm phim hoạt hình với hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc cùng những tên tuổi lớn như Richard Williams sẽ chia sẻ những kiến thức và kỹ năng quý báu để giúp bạn chinh phục ước mơ trở thành một nhà hoạt hình chuyên nghiệp.
Hãy tưởng tượng bạn đang tạo ra một cảnh phim với hàng ngàn bông hoa hướng dương đang chuyển động trong gió. Tony White đã từng làm điều này trong bộ phim “Chiến binh mặt trời” và ông chia sẻ rằng để tạo ra hiệu ứng chân thực, ông và nhóm của mình đã phải vẽ lại từng bông hoa cho mỗi khung hình. Chính sự tỉ mỉ và tâm huyết này đã tạo nên những cảnh phim đẹp đến kinh ngạc.
Quyển sách không chỉ là một tập hợp các lý thuyết khô khan mà còn là một hành trình thực hành đầy thú vị. Với những hướng dẫn chi tiết, minh họa sinh động và các ví dụ thực tế, bạn sẽ được học cách tạo ra các nhân vật sống động, thiết kế các cảnh quay hấp dẫn và tạo ra những chuyển động mượt mà. Từ những nguyên lý cơ bản của hoạt hình 2D cho đến những kỹ thuật phức tạp của hoạt hình 3D, tất cả đều được trình bày một cách rõ ràng và dễ hiểu.
Nguồn ảnh: Amazon
Đặc biệt, quyển sách còn đưa bạn trở lại thời kỳ hoàng kim của hoạt hình, khi những studio như Disney và Warner Bros tạo ra những tác phẩm kinh điển. Bạn sẽ học hỏi được những kỹ thuật và phong cách hoạt hình độc đáo của các bậc thầy như Walt Disney, Chuck Jones và nhiều tên tuổi khác.
Bên cạnh đó, đi kèm với quyển sách là một DVD chứa đựng những bài giảng trực quan của tác giả, giúp bạn dễ dàng hình dung và thực hành những kiến thức đã học. Đừng nghĩ rằng “How to Make Animated Films” chỉ là một quyển sách, nó chắc chắn còn là một người thầy tận tâm, đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục nghệ thuật hoạt hình.
12. Animation Methods: Rigging Made Easy (David Rodriguez)
“Animation Methods: Rigging Made Easy” là tấm vé đưa bạn khám phá thế giới rigging một cách trọn vẹn. Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành, David Rodriguez – tác giả của quyển sách và là người đứng sau những bộ phim bom tấn như “Star Wars: The Force Unleashed”, sẽ hướng dẫn bạn từng bước, từ những khái niệm cơ bản đến những kỹ thuật phức tạp nhất.
Hãy tưởng tượng bạn đang tạo ra một bộ xương cho nhân vật cá piranha. David Rodriguez đã từng làm điều này trong bộ phim “Piranha” và ông chia sẻ rằng để tạo ra những chuyển động uyển chuyển và linh hoạt cho loài cá ăn thịt này, ông và nhóm của mình đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng cấu trúc cơ thể của cá piranha. Chính sự sáng tạo và sự tỉ mỉ này đã tạo nên những cảnh phim đẹp mắt và chân thực.
Khi đã “kinh” qua “Animation Methods: Rigging Made Easy”, bạn mới thấy quyển sách không chỉ đơn thuần là một tập hợp lý thuyết mà còn là một hành trình khám phá thế giới sáng tạo đầy thú vị. Từ việc tạo ra một bộ xương đơn giản cho một con vật nhỏ bé đến việc thiết kế hệ thống điều khiển cho một robot khổng lồ, quyển sách sẽ hướng dẫn bạn từng bước, giúp bạn tạo ra những nhân vật có thể thực hiện mọi hành động, từ những cử chỉ tinh tế đến những pha hành động mãnh liệt.
Bạn sẽ không chỉ học lý thuyết mà còn được thực hành ngay trên phần mềm 3D. Đặc biệt, quyển sách còn cung cấp nhiều bài tập thực tế, giúp bạn rèn luyện kỹ năng và tự tin áp dụng vào các dự án của mình.
Nguồn ảnh: Amazon
Chưa kể rằng bạn sẽ ngạc nhiên khi khám phá ra rằng rigging không chỉ là một công việc kỹ thuật mà còn là một nghệ thuật. Quyển sách sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc về cách các nhà làm phim hoạt hình chuyên nghiệp tạo ra những chuyển động đẹp mắt và giàu cảm xúc.
Hãy thử thách bản thân bằng cách tạo ra những nhân vật có những khả năng đặc biệt, như một nhân vật có thể biến hình hoặc một nhân vật có thể nhảy cao gấp nhiều lần chiều cao của mình. Với những kiến thức và kỹ năng học được từ quyển sách, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những nhân vật 3D ấn tượng cho các dự án phim ngắn, game, hoặc thậm chí là các dự án cá nhân của riêng mình.
13. Directing the Story (Francis Glebas)
“Directing the Story” là bí kíp không thể thiếu cho những ai muốn bước chân vào thế giới đạo diễn và storyboard. Với kinh nghiệm dày dặn từ những dự án đình đám của Disney, Francis Glebas đã chắt lọc và chia sẻ những bí quyết quý báu giúp bạn tạo ra những câu chuyện hấp dẫn từ chính ý tưởng của mình.
Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà nhân vật Aladdin lại trở nên được yêu thích đến vậy? Francis Glebas đã chia sẻ rằng ông đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về cuộc sống của những người dân ở Trung Đông, về văn hóa và những câu chuyện dân gian của vùng đất này.
Chính nhờ sự nghiên cứu kỹ lưỡng này mà ông đã tạo ra một nhân vật Aladdin sống động và đầy cảm xúc. Quyển sách sẽ đưa bạn đi sâu vào những kỹ thuật kể chuyện cốt lõi như cách xây dựng nhịp điệu, sắp xếp các cảnh quay một cách hợp lý để tạo nên một câu chuyện quyển hút. Bạn sẽ học cách phát triển các chủ đề sâu sắc, xây dựng cấu trúc câu chuyện vững chắc và tạo ra những nhân vật mà khán giả yêu thích.
“Directing the Story” là quyển sách dành cho tất cả những ai muốn kể một câu chuyện hay. Cho dù bạn là một nhà làm phim hoạt hình, một nhà văn, hay đơn giản chỉ là muốn chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội, quyển sách này đều cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Bạn sẽ học được cách xây dựng một câu chuyện hấp dẫn, cách tạo ra những nhân vật đáng nhớ và cách truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả. Hãy để “Directing the Story” trở thành người bạn đồng hành tin cậy trên con đường sáng tạo của bạn.
14. Animating Your Career (Steve Hickner)
Nguồn ảnh: Amazon
“Animating Your Career” không chỉ là quyển sách về kỹ thuật hoạt hình mà còn là một bản đồ đường đi chỉ dẫn bạn cách xây dựng và phát triển sự nghiệp trong ngành công nghiệp sáng tạo này. Tác giả Steve Hickner, người đã có những đóng góp quan trọng cho các bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Balto, Prince of Egypt và Bee Movie, chia sẻ kinh nghiệm thực tế và những bài học quý báu của mình.
Bạn có biết rằng, trước khi trở thành một nhà làm phim nổi tiếng, Steve Hickner đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những công việc nhỏ nhất tại studio Filmation? Chính nhờ sự kiên trì và thái độ tích cực, anh đã dần khẳng định được tài năng của mình và trở thành một trong những nhà làm phim hoạt hình hàng đầu.
Quyển sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những phẩm chất cần thiết để thành công trong ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm sự kiên trì, thái độ tích cực, tinh thần học hỏi không ngừng và khả năng thích nghi với những thay đổi mới.
Chính vì thế, “Animating Your Career” không chỉ dành cho những người mới bắt đầu sự nghiệp hoạt hình mà còn hữu ích cho cả những nhà hoạt hình giàu kinh nghiệm muốn nâng cao vị thế của mình trong ngành. Với quyển sách này, bạn sẽ có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng một sự nghiệp thành công và bền vững trong lĩnh vực hoạt hình.
15. The Win Without Pitching Manifesto (Blair Enns)
“The Win Without Pitching Manifesto” là một luồng gió mới thổi vào ngành công nghiệp sáng tạo, đặc biệt là đối với các studio hoạt hình. Thay vì quyển theo vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt của những buổi pitch truyền thống, tác giả Blair Enns đã mở ra một con đường khác, một chiến lược thông minh hơn để các studio có thể thu hút khách hàng và phát triển sự nghiệp một cách bền vững.
Quyển sách này như một bản đồ chỉ đường chi tiết, chia sẻ 12 bước cụ thể giúp các chủ doanh nghiệp hoạt hình xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, tạo dựng những mối quan hệ bền vững với khách hàng và tự tin thu hút những dự án lớn. Qua đó, không chỉ tiết kiệm thời gian và nguồn lực, các studio còn gia tăng khả năng giành được những hợp đồng giá trị và có lợi nhuận cao.
Với kinh nghiệm dày dặn trong việc tư vấn cho hàng trăm công ty sáng tạo, Blair Enns, người sáng lập và CEO của Win Without Pitching, đã đúc kết những bài học quý báu và chia sẻ chúng một cách chân thực, dễ hiểu trong quyển sách này. Những ví dụ minh họa sinh động, kết hợp với cách tiếp cận thực tế, giúp bạn thay đổi tư duy và cách làm việc, để từ đó đạt được những thành công mới trong sự nghiệp.
“The Win Without Pitching Manifesto” không chỉ dành riêng cho các studio hoạt hình mà còn là một tài liệu tham khảo hữu ích cho bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, từ các nhà thiết kế đồ họa đến các công ty quảng cáo. Nếu bạn muốn vượt qua những đối thủ cạnh tranh và xây dựng một sự nghiệp thành công, bền vững, thì đây chính là quyển sách mà bạn không nên bỏ qua.
Tạm kết
Thế giới hoạt hình luôn không ngừng đổi mới và phát triển. Việc đọc sách giúp bạn học hỏi kinh nghiệm từ những bậc thầy trong ngành, khám phá những bí quyết sáng tạo mà họ đã đúc rút qua nhiều năm làm việc. Qua từng trang sách, bạn sẽ được truyền cảm hứng và tìm thấy những ý tưởng mới mẻ để áp dụng vào các dự án của mình. Hãy biến việc đọc sách thành một thói quen hàng ngày để không ngừng hoàn thiện bản thân và tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân của mình nhé!
Nguồn tham khảo: Business of Animation
Win Win
Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo & Game – Arena Multimedia sở hữu hai chương trình đào tạo tiên tiến mang tên Graphic Design & Interactive Media (GDIM) và Animation, VFX & Gaming (AVG). Với mục tiêu đào tạo chuyên sâu về Thiết kế Truyền thông (Communication Design) và Sản xuất nội dung giải trí (Entertainment Design), GDIM và AVG có sự rút gọn về thời gian nhưng sẽ có sự tập trung cao hơn, học và rèn luyện học sâu hơn về kiến thức và kỹ năng làm nghề, nhằm chuẩn bị cho một tương lai có nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức và đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn từ phía doanh nghiệp tuyển dụng. Chương trình Graphic Design & Interactive Media (GDIM): – Học kỳ 1: Thiết kế hình ảnh truyền thông (Visual Communication Design) – Học kỳ 2: Thiết kế thương hiệu (Branding Design) – Học kỳ 3: Đồ họa chuyển động và xây dựng nội dung video (Motion Graphics & Video content) – Học kỳ 4: Phát triển sản phẩm kỹ thuật số (Digital Product Development) Chương trình Animation, VFX & Gaming (AVG): – Học kỳ 1: Tiền sản xuất Hoạt hình và Games (Pre-Production for Animation & Games) – Học kỳ 2: Thiết kế tạo hình 3D cho Game, VFX và hoạt hình (3D Art and Design for Animation, Games & VFX) – Học kỳ 3: Diễn hoạt 3D trong Hoạt hình, Game và VFX (Advanced 3D for Animation, Games & VFX with Electives & Generative AI) – Học kỳ 4A (lựa chọn): 3D thời gian thực và Thiết kế đồ hoạ Game (Real Time 3D & Game Art) – Học kỳ 4B (lựa chọn): Kỹ xảo trong Hoạt hình, Phim và Game (Visual Effects for Animation, Films & Game) Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |