Bạn muốn trở thành một nhà thiết kế nhân vật 3D game chuyên nghiệp? Hãy bắt đầu hành trình của bạn với 6 bước thiết kế cơ bản. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng nhất để tạo ra những nhân vật 3D chất lượng cao.
Bắt đầu khám phá thế giới thiết kế nhân vật 3D cho game là một hành trình vô cùng thú vị, nhưng cũng không kém phần thử thách, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu. Việc tạo ra một nhân vật sống động từ những ý tưởng ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Tuy nhiên, đừng lo lắng! Với những hướng dẫn trong bài viết này từ Arena Multimedia, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá 6 bước cơ bản giúp bạn tự tin hơn trong việc xây dựng những nhân vật 3D ấn tượng.
Từ việc hình thành ý tưởng ban đầu, xây dựng hình dáng cơ bản cho nhân vật, đến việc tạo ra các chi tiết nhỏ nhất như biểu cảm khuôn mặt, trang phục, và thậm chí là kết cấu da, bạn sẽ được hướng dẫn từng bước một. Cho dù mục tiêu của bạn là tạo ra những nhân vật cho các tựa game đình đám, những bộ phim hoạt hình sống động, hay đơn giản chỉ là để thỏa mãn đam mê sáng tạo cá nhân, những kiến thức cơ bản này đều là nền tảng vững chắc để bạn bắt đầu. Hãy cùng nhau khám phá thế giới đầy màu sắc của thiết kế nhân vật 3D
Nguồn ảnh: picotion
Bước 1: Concept Art
Bước đầu tiên và cũng là nền tảng quan trọng nhất trong quá trình thiết kế nhân vật 3D chính là việc tạo ra concept art. Đây là giai đoạn mà các ý tưởng sơ khai về nhân vật được hình thành và trực quan hóa một cách sinh động. Nghệ sĩ concept art không chỉ đơn thuần vẽ ra hình ảnh của nhân vật, mà còn phải truyền tải được tính cách, câu chuyện, và cả thế giới quan xung quanh nhân vật đó.
Qua những bức vẽ concept, chúng ta có thể hình dung rõ nét về ngoại hình của nhân vật, từ những chi tiết nhỏ nhất như kiểu tóc, màu mắt, cho đến trang phục, vũ khí và các phụ kiện đi kèm. Hơn nữa, concept art còn giúp khám phá những biến thể khác nhau của nhân vật, từ trang phục thường ngày đến trang phục chiến đấu, từ biểu cảm vui vẻ đến khi tức giận.
Để tạo ra một concept art thành công, nghệ sĩ cần phải có một cái nhìn tổng quan về thiết kế, khả năng quan sát tỉ mỉ, và một trí tưởng tượng phong phú. Họ phải chuyển đổi những yêu cầu của khách hàng, có thể chỉ là những mô tả bằng lời, thành những hình ảnh trực quan, sống động. Điều này đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa kỹ năng vẽ, kiến thức về màu sắc, ánh sáng, và một sự hiểu biết sâu sắc về nhân vật mà mình đang tạo ra.
Khi bắt tay vào tạo dựng concept art; đầu tiên, hãy hiểu rõ yêu cầu của dự án và xây dựng một ý tưởng rõ ràng về nhân vật. Thứ hai, nghiên cứu kỹ lưỡng về phong cách, bối cảnh và các yếu tố liên quan để tạo nên một thiết kế phù hợp. Tiếp theo, rèn luyện kỹ năng vẽ và khả năng sử dụng màu sắc để tạo nên những hình ảnh trực quan, sinh động. Cuối cùng, đừng ngại thử nghiệm và sáng tạo, bởi vì một concept art độc đáo sẽ giúp nhân vật của bạn nổi bật.
Ví dụ, nếu bạn đang thiết kế concept art cho một nhân vật trong game fantasy, bạn có thể bắt đầu bằng việc nghiên cứu về các chủng tộc, vũ khí, trang phục đặc trưng của thế giới fantasy. Sau đó, bạn phác thảo các ý tưởng khác nhau về ngoại hình, tư thế và biểu cảm của nhân vật. Cuối cùng, bạn hoàn thiện concept art bằng cách sử dụng màu sắc và ánh sáng để tạo nên một hình ảnh ấn tượng.
Nguồn ảnh: marmoset
Bước 2: 3D Modelling
Sau khi đã hoàn thiện ý tưởng thông qua concept art, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn tiếp theo: mô hình hóa nhân vật 3D. Đây là lúc những hình vẽ 2D được chuyển đổi thành những mô hình ba chiều sống động và chân thực.
Các nghệ sĩ sẽ sử dụng các phần mềm chuyên dụng để tạo hình và điêu khắc cho nhân vật, từ những đường nét cơ bản đến các chi tiết nhỏ nhất như cơ bắp, nếp nhăn, hay thậm chí là từng sợi tóc. Quá trình này thường được chia thành nhiều giai đoạn:
- Blocking: Đây là bước tạo khung sườn ban đầu cho nhân vật, sử dụng những hình khối đơn giản để định hình tỷ lệ và tư thế.
- Sculpting: Tiếp theo, các nghệ sĩ sẽ đi sâu vào chi tiết, tạo nên những đường nét mềm mại, uyển chuyển, và khắc họa rõ nét các đặc điểm riêng biệt của nhân vật.
- Retopology: Để đảm bảo nhân vật có thể chuyển động một cách mượt mà và tự nhiên trong các hoạt hình, các nghệ sĩ sẽ điều chỉnh lại cấu trúc lưới của mô hình.
- UV Mapping: Ở giai đoạn này, các họa tiết và màu sắc sẽ được “bọc” lên bề mặt 3D của nhân vật, giúp tạo nên vẻ ngoài hoàn chỉnh và sống động.
- Baking: Để tối ưu hóa hiệu suất hiển thị, các chi tiết nhỏ và tinh xảo sẽ được chuyển đổi thành các bản đồ bình thường (normal map), giúp giảm tải cho phần cứng máy tính.
- Texturing: Cuối cùng, nhân vật sẽ được tô màu và tạo kết cấu bề mặt để tăng thêm tính chân thực và thu hút.
Qua từng giai đoạn, nhân vật 3D của chúng ta sẽ dần hoàn thiện và sẵn sàng để bước vào các khâu sản xuất tiếp theo như làm bề mặt, gắn khung xương, diễn hoạt, render, v.v.
Một thiết kế nhân vật 3D được xem là chất lượng khi mô hình không chỉ đạt được độ chính xác cao về hình dáng và tỉ lệ mà còn sở hữu tính linh hoạt, thẩm mỹ và hiệu suất cao. Cấu trúc lưới (topology) của mô hình phải hợp lý, các chi tiết phải được cân nhắc kỹ lưỡng để tạo nên một tổng thể hài hòa và cân đối. Đồng thời, mô hình cần đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật như UV mapping, weight painting và rigging để đảm bảo quá trình hoạt hình diễn ra trơn tru và tự nhiên. Một mô hình tốt không chỉ đẹp mắt mà còn phải đáp ứng được các yêu cầu về hiệu năng, giúp quá trình render diễn ra nhanh chóng và mượt mà. Cuối cùng, mô hình cần phải tương thích với các phần mềm và công cụ sản xuất khác nhau để đáp ứng nhu cầu của dự án.
Nguồn ảnh: Artella
Bước 3: Texturing
Texturing là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình tạo hình nhân vật 3D. Đây là giai đoạn mà các nghệ sĩ sẽ thổi hồn vào nhân vật bằng cách sử dụng các tấm ảnh (bitmap) để tạo ra màu sắc, kết cấu và các chi tiết tinh xảo. Qua đó, nhân vật sẽ trở nên sống động và chân thực hơn. Khâu texturing thường được thực hiện trước khi tạo bộ xương và da (rigging và skinning) để đảm bảo rằng tất cả các chi tiết trên bề mặt nhân vật đều được hiển thị một cách chính xác và liền mạch.
Trong thiết kế nhân vật 3D, có hai kỹ thuật texturing chính được sử dụng rộng rãi:
Relief Texturing: Phương pháp này giúp tạo ra những chi tiết bề mặt tinh xảo, mang đến cho nhân vật một vẻ ngoài chân thực và sống động. Bằng các kỹ thuật như bump mapping, normal mapping và parallax occlusion mapping, chúng ta có thể mô phỏng các vết nhăn, vết sẹo, các vân gỗ, hay thậm chí là những bề mặt gồ ghề. Nhờ đó, hình ảnh trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
MIP Mapping: Đây là một kỹ thuật tối ưu hóa hiệu năng, đặc biệt hữu ích trong các trò chơi. Thay vì sử dụng một bản đồ texture duy nhất cho mọi khoảng cách, MIP mapping tạo ra nhiều phiên bản của cùng một texture với độ phân giải khác nhau. Khi nhân vật di chuyển gần hoặc xa camera, hệ thống sẽ tự động chọn phiên bản texture phù hợp, giúp tiết kiệm tài nguyên máy tính và đảm bảo hình ảnh luôn sắc nét, mượt mà.
Thông qua texturing, các nghệ sĩ có thể tạo ra những chi tiết tinh xảo như vân gỗ, kết cấu vải, hay thậm chí là các vết xước, vết bẩn. Điều này giúp nhân vật trở nên độc đáo và có hồn hơn. Sau khi hoàn thiện phần texturing, mô hình nhân vật cơ bản đã sẵn sàng. Tuy nhiên, để tạo ra những chuyển động mượt mà và tự nhiên, các nghệ sĩ sẽ tiến hành các bước tiếp theo như rigging (tạo bộ xương) và skinning (kết nối da với xương).
Để thực hiện quá trình texturing, các nghệ sĩ thường sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Substance Painter, Substance Designer và 3D Coat. Những công cụ này cung cấp một loạt các tính năng mạnh mẽ, cho phép người dùng tạo ra các texture chất lượng cao với độ chính xác cao. Từ việc điều chỉnh màu sắc, độ sáng, đến việc tạo ra các hiệu ứng đặc biệt như normal map, parallax occlusion map, các phần mềm này đều đáp ứng được mọi yêu cầu của người dùng.
Nguồn ảnh: LinkedIn
Bước 4: Rigging & Skinning
Rigging
Rigging là quá trình xây dựng bộ khung xương ảo cho nhân vật 3D, giúp nhân vật có thể di chuyển một cách linh hoạt và tự nhiên. Bộ khung này, được gọi là rig, được cấu tạo từ các xương ảo tương ứng với các bộ phận trên cơ thể con người.
Mỗi xương trong rig đóng vai trò như một điểm điều khiển, cho phép các họa sĩ hoạt hình tạo ra những chuyển động phức tạp và tinh tế. Số lượng xương trong một rig có thể thay đổi tùy thuộc vào độ phức tạp của nhân vật và yêu cầu của dự án. Một nhân vật đơn giản có thể chỉ cần vài chục xương, trong khi một nhân vật có nhiều chi tiết và biểu cảm phức tạp có thể cần đến hàng trăm xương.
Việc quản lý một rig phức tạp đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm cao. Các nghệ sĩ sử dụng các phần mềm chuyên dụng để tạo ra và điều chỉnh rig. Những phần mềm này cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo ra các mối liên kết giữa các xương, giúp đảm bảo rằng các chuyển động của nhân vật diễn ra một cách trơn tru và tự nhiên. Ngoài ra, các nghệ sĩ còn sử dụng các kỹ thuật như inverse kinematics để tự động hóa một số chuyển động, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Skinning
Skinning là quá trình kết nối lớp da ảo của nhân vật với bộ xương (rig) bên dưới, giúp cho nhân vật có thể chuyển động một cách tự nhiên và linh hoạt. Hình dung như việc ta đang may một bộ quần áo cho một khung xương, mỗi đường may sẽ tương ứng với một mối liên kết giữa da và xương trong mô hình 3D.
Trong quá trình skinning, mỗi điểm trên bề mặt của nhân vật sẽ được gán cho một hoặc nhiều xương. Mức độ ảnh hưởng của từng xương đến mỗi điểm sẽ được xác định bởi trọng số. Trọng số càng cao thì ảnh hưởng của xương đó đến điểm đó càng lớn. Nhờ vậy, các nghệ sĩ có thể tạo ra những chuyển động phức tạp và tinh tế, từ những cử động nhẹ nhàng của khuôn mặt đến những chuyển động mạnh mẽ của cơ thể.
Nguồn ảnh: create3dcharacters
Một quá trình skinning chất lượng cao là yếu tố quyết định đến sự thành công của một bộ phim hoạt hình 3D. Nếu skinning không được thực hiện tốt, các chuyển động của nhân vật sẽ trông cứng nhắc và thiếu tự nhiên. Ngược lại, một skinning tốt sẽ giúp nhân vật trở nên sống động và có hồn hơn.
Để thực hiện quá trình skinning, các nghệ sĩ thường sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Blender, Maya, 3ds Max. Những phần mềm này cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo ra và điều chỉnh trọng số, giúp các nghệ sĩ đạt được kết quả mong muốn. Sau khi hoàn thành quá trình skinning, nhân vật đã sẵn sàng bước vào giai đoạn hoạt hình. Các animator sẽ sử dụng rig để tạo ra các chuyển động cho nhân vật, từ đó tạo nên những biểu tượng của phim hoạt hình.
Bước 5: Diễn hoạt
Diễn hoạt là giai đoạn tiếp theo sau khi hoàn thiện quá trình tạo bộ xương (rigging) và kết nối da (skinning) cho nhân vật 3D. Đây là giai đoạn mang lại sự sống cho nhân vật bằng cách tạo ra những chuyển động chân thực và sinh động.
Các Artist sẽ sử dụng các keyframe để xác định những tư thế và chuyển động quan trọng của nhân vật tại các thời điểm khác nhau. Keyframe giống như những bức ảnh chụp lại một khoảnh khắc cụ thể trong chuyển động của nhân vật. Khi sắp xếp các keyframe theo trình tự, các nhà làm phim hoạt hình tạo ra một chuỗi các hình ảnh liên tiếp, tạo cảm giác chuyển động mượt mà.
Để tạo ra những chuyển động tự nhiên và cuốn hút, các Animator còn phải chú ý đến các yếu tố như thời gian, khoảng cách và độ mượt của chuyển động. Thời gian quyết định tốc độ nhanh chậm của chuyển động, khoảng cách giữa các keyframe ảnh hưởng đến độ lớn của bước chuyển, và độ mượt giúp các chuyển động trở nên liền mạch và tự nhiên hơn.
Thông qua quá trình diễn hoạt, nhân vật không chỉ có thể di chuyển mà còn thể hiện được những cảm xúc phong phú và tương tác một cách sinh động với môi trường xung quanh. Từ những biểu cảm trên khuôn mặt đến những hành động phức tạp của cơ thể, diễn hoạt giúp nhân vật trở nên sống động và gần gũi với khán giả hơn.
Bước 6: Đưa nhân vật vào Game Engine
Sau khi hoàn thiện quá trình thiết kế và hoàn thiện mô hình 3D, nhân vật của bạn đã sẵn sàng bước vào thế giới game. Bước tiếp theo là đưa nhân vật vào các công cụ tạo game chuyên dụng (Game Engine).
Unity, Unreal Engine và Gamemaker giống như những phòng thu phim kỹ thuật số dành riêng cho việc tạo game. Ở đây, các nhà làm game có mọi công cụ cần thiết để biến những ý tưởng của mình thành hiện thực. Các phần mềm này cung cấp một không gian làm việc toàn diện, giúp bạn dễ dàng đưa các nhân vật và cảnh quan 3D vào trò chơi, thiết lập các hiệu ứng như ánh sáng, bóng đổ, và thậm chí là các tương tác phức tạp giữa các đối tượng. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một nhân vật có thể nhảy, chạy, và tương tác với các vật thể trong môi trường game một cách tự nhiên.
Việc đưa nhân vật vào công cụ tạo game là một bước quan trọng vì nó sẽ quyết định đến chất lượng và hiệu suất của nhân vật trong game. Nếu quá trình này được thực hiện tốt, nhân vật của bạn sẽ trở nên sống động, tương tác mượt mà với môi trường và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi.
Xu hướng mới trong thiết kế nhân vật 3D
Ngành công nghiệp thiết kế nhân vật 3D đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ. Một trong những xu hướng nổi bật là sự trỗi dậy của phong cách thiết kế nhân vật độc đáo và sáng tạo. Thay vì chỉ hướng tới sự chân thực tuyệt đối, các nhà thiết kế ngày càng chú trọng đến việc tạo ra những hình tượng nhân vật độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân và thể hiện được sự đa dạng về phong cách nghệ thuật.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ tạo dựng thủ tục (procedural generation) cũng đang mở ra những khả năng mới. Với thuật toán, các nhà thiết kế có thể tạo ra một lượng lớn các biến thể nhân vật một cách nhanh chóng và linh hoạt, từ đó tiết kiệm thời gian và mở rộng không gian sáng tạo.
Nguồn ảnh: shopify
Một yếu tố không thể thiếu trong xu hướng này là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà thiết kế tạo ra những hình ảnh chân thực và sống động hơn. Từ việc tạo ra các biểu cảm khuôn mặt tinh tế đến việc tạo ra các chuyển động mượt mà và tự nhiên, AI đang giúp cho quá trình thiết kế trở nên hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.
Nhờ những tiến bộ công nghệ, thiết kế nhân vật 3D ngày càng trở nên dễ tiếp cận với nhiều người. Các công cụ thiết kế trở nên trực quan và thân thiện hơn, giúp các nhà thiết kế, kể cả những người mới bắt đầu, có thể tạo ra những nhân vật ấn tượng.
Tóm lại, sự kết hợp giữa sự sáng tạo của con người và sức mạnh của công nghệ đang đưa thiết kế nhân vật 3D lên một tầm cao mới. Những nhân vật 3D không chỉ đơn thuần là những hình ảnh đẹp mắt mà còn là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, phản ánh sự đa dạng và phong phú của thế giới xung quanh.
Nguồn tham khảo: Animost
Thanh Minh
Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo & Game – Arena Multimedia sở hữu hai chương trình đào tạo tiên tiến mang tên Graphic Design & Interactive Media (GDIM) và Animation, VFX & Gaming (AVG). Với mục tiêu đào tạo chuyên sâu về Thiết kế Truyền thông (Communication Design) và Sản xuất nội dung giải trí (Entertainment Design), GDIM và AVG có sự rút gọn về thời gian nhưng sẽ có sự tập trung cao hơn, học và rèn luyện học sâu hơn về kiến thức và kỹ năng làm nghề, nhằm chuẩn bị cho một tương lai có nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức và đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn từ phía doanh nghiệp tuyển dụng. Chương trình Graphic Design & Interactive Media (GDIM): – Học kỳ 1: Thiết kế hình ảnh truyền thông (Visual Communication Design) – Học kỳ 2: Thiết kế thương hiệu (Branding Design) – Học kỳ 3: Đồ họa chuyển động và xây dựng nội dung video (Motion Graphics & Video content) – Học kỳ 4: Phát triển sản phẩm kỹ thuật số (Digital Product Development) Chương trình Animation, VFX & Gaming (AVG): – Học kỳ 1: Tiền sản xuất Hoạt hình và Games (Pre-Production for Animation & Games) – Học kỳ 2: Thiết kế tạo hình 3D cho Game, VFX và hoạt hình (3D Art and Design for Animation, Games & VFX) – Học kỳ 3: Diễn hoạt 3D trong Hoạt hình, Game và VFX (Advanced 3D for Animation, Games & VFX with Electives & Generative AI) – Học kỳ 4A (lựa chọn): 3D thời gian thực và Thiết kế đồ hoạ Game (Real Time 3D & Game Art) – Học kỳ 4B (lựa chọn): Kỹ xảo trong Hoạt hình, Phim và Game (Visual Effects for Animation, Films & Game) Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |