Từ một cử nhân Công nghệ thông tin và đã có 2 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing, Nguyễn Phương Minh lại rẽ hướng gia nhập địa hạt Thiết kế – Sáng tạo khiến không ít người quen phải bất ngờ. Thế nhưng đây không hề là quyết định nhất thời bởi 4 năm sau, sự dũng cảm, nỗ lực và kiên định đã giúp Phương Minh mang về “trái ngọt” xứng đáng là danh hiệu Thủ khoa Arena Hồ Văn Huê.

Không được từ bỏ” là câu nói mà Nguyễn Phương Minh vẫn thường nhắn nhủ các bạn trẻ đang mong muốn theo đuổi ngành Sáng tạo. Đó cũng chính là châm ngôn đã đi cùng chàng trai đầy tài năng này trong suốt chặng đường vươn lên và tỏa sáng từ mái nhà chung Arena Multimedia. Ngay bây giờ, hãy cùng lắng nghe câu chuyện “vượt chông gai” của Nguyễn Phương Minh – từ Cử nhân Công nghệ thông tin đến Thủ khoa Arena Multimedia cơ sở Hồ Văn Huê bạn nhé!

Xin chào Phương Minh. Bạn hãy giới thiệu một chút về bản thân mình nhé!
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Chào mọi người, mình là Nguyễn Phương Minh, vừa tốt nghiệp khóa học tại Arena Multimedia, cơ sở Hồ Văn Huê. Hiện tại, mình đang làm UI/UX Designer tại Công ty Cổ phần Công nghệ Trường Minh Thịnh.
Từ khi nào bạn bắt đầu biết đến ngành thiết kế sáng tạo và quyết định theo đuổi con đường này?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Từ nhỏ mình đã có niềm đam mê với vẽ vời và những hoạt động liên quan đến nghệ thuật. Khi đó mình chỉ coi nó như một sở thích cá nhân, chưa bao giờ nghĩ rằng sau này sẽ theo đuổi lĩnh vực này. Đến năm lớp 12, mình chọn theo ngành công nghệ thông tin nhưng sau một thời gian học và tốt nghiệp, mình nhận ra nó không thực sự phù hợp với bản thân. Sau khi ra trường, mình làm việc trong lĩnh vực Marketing và có cơ hội tiếp xúc nhiều với bộ phận thiết kế. Lúc đó mình mới nhận ra sự hấp dẫn của ngành này và bắt đầu cân nhắc việc chuyển sang con đường thiết kế sáng tạo.
Việc chuyển ngành sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Công nghệ thông tin hẳn là một quyết định không hề dễ dàng, bởi không phải ai cũng đủ quyết tâm để thực hiện điều đó. Điều gì đã thôi thúc bạn kiên định với quyết định này và theo học tại Arena?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Trong thời gian học Công nghệ thông tin tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, mình nhận ra mình không thực sự hứng thú với các môn liên quan đến số liệu, lập trình,… nên khi tốt nghiệp và ra trường, mình cảm thấy ngành Công nghệ Thông tin không phù hợp với bản thân. Vì thế mình chuyển sang làm Marketing – một lĩnh vực mà mình có thể tự học và nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị đồng nghiệp. Trong quá trình làm việc, mình tiếp xúc với các bạn Design trong công ty và bắt đầu thấy lĩnh vực này rất thú vị. Từ đó, mình dành thời gian tìm hiểu thêm về thiết kế và các trung tâm đào tạo liên quan rồi quyết định chuyển ngành.
Điều gì đã khiến bạn chọn Arena Multimedia?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Khi tìm hiểu về các nơi đào tạo, mình thấy thông tin của Arena trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, trong công ty của mình cũng có chị giới thiệu về Arena và chia sẻ rằng chị biết một số bạn tốt nghiệp từ đây đang có công việc rất ổn định. Khi tìm hiểu sâu hơn trên website Arena, mình thấy lộ trình học rất phù hợp với nhu cầu của bản thân. Thời điểm đó, mình chưa biết chắc sẽ theo đuổi lĩnh vực cụ thể nào trong ngành Mỹ thuật Đa phương tiện, nên quyết định chọn Arena Multimedia vì chương trình học ở đây giúp mình trải nghiệm qua tất cả các lĩnh vực để xác định con đường muốn theo đuổi.
Gia đình và bạn bè có ủng hộ quyết định này của bạn hay không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Thực ra một phần quyết định chuyển ngành của mình cũng đến từ sự khuyến khích của gia đình. Khi làm Marketing, do công việc không mấy ổn định nên khi quyết định chuyển ngành, gia đình đã hoàn toàn ủng hộ mình.
Trải qua 5 học kỳ tại Arena, bạn đã học được những kỹ năng và kiến thức gì để phục vụ cho công việc thiết kế?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Mình đã được học rất nhiều kiến thức và kỹ năng tại Arena, nhưng có hai điều mà mình thấy quan trọng nhất là kỹ năng quan sát và kỹ năng tự học. Khi bước chân vào ngành Mỹ thuật Đa phương tiện, mình nhận ra rằng khả năng quan sát là điều vô cùng quan trọng. Còn kỹ năng tự học sẽ giúp mình cập nhật và bắt kịp với các xu hướng thiết kế hiện nay – vốn thay đổi rất nhanh và liên tục. Ngoài giờ học trên lớp, mình cũng tự học thêm ở nhà trên Youtube với các chủ đề chuyên sâu. Chỗ nào chưa hiểu, mình sẽ liên hệ lại với giảng viên để được giải đáp.
Nhìn lại chặng hành trình đã qua, bạn có nhiều kỉ niệm với giảng viên nào nhất?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Qua mỗi kỳ học, mình đều nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các thầy cô nhưng nhiều nhất có lẽ là trong kỳ 4 và kỳ 5. Đó là lúc mình học về mảng 3D và thực sự thích thú với nó. Trong kỳ này, mình thường xuyên hỏi giảng viên là thầy Hoàng Minh những vấn đề chưa hiểu, từ việc tại sao nó lại như vậy cho đến cách thực hiện các kỹ thuật cụ thể. Ngoài ra còn có thầy Thịnh dạy môn Zbrush. Mình cũng trao đổi rất nhiều với thầy về những thắc mắc của mình.
Đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với giảng viên Arena Multimedia?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Mỗi kỳ học đều để lại nhiều kỷ niệm, nhưng đáng nhớ nhất là ở học kỳ làm phim. Lúc đó, cô Molly Phương Nguyễn là người hướng dẫn chúng mình rất nhiệt tình và luôn động viên: “Thôi ráng lên đi, đừng bỏ cuộc giữa chừng”. Nhóm mình quay phim ở Vũng Tàu, cô cũng đi cùng và hướng dẫn cách chuẩn bị và các bước cần làm. Rồi đến khâu hậu kỳ, cô cũng thức đêm để hướng dẫn tụi mình, chia sẻ kinh nghiệm để nhóm hoàn thành đồ án.
Bạn có cảm nhận thế nào về các giảng viên ở Arena Multimedia?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Thầy cô ở Arena khác hẳn với các giảng viên mà mình từng học ở đại học. Ở trường đại học, mình cảm thấy các giảng viên khá xa cách và khó tiếp cận. Còn ở Arena, thầy cô giống như những người anh chị, đồng nghiệp hay mentor vậy. Không có khoảng cách quá lớn giữa giảng viên và học viên nên việc trao đổi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thầy cô cũng rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ học viên.
Những người bạn đồng hành là phần không thể thiếu trong quá trình học tại Arena. Bạn có kỷ niệm nào đặc biệt hay điều gì muốn chia sẻ về những người bạn của mình không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Nhóm của mình có các bạn đã đồng hành và làm việc cùng nhau từ kỳ 1 đến kỳ 5. Mỗi người trong nhóm đều có thế mạnh riêng, vì vậy chúng mình đã hỗ trợ lẫn nhau rất nhiều trong các đồ án. Dù trong lúc làm việc đôi khi cũng có xảy ra mâu thuẫn hoặc tranh cãi, nhưng khi mọi chuyện đã được giải quyết ổn thỏa và đạt kết quả tốt, mọi người đều rất hài lòng và vui vẻ.
Khi nhóm xảy ra mâu thuẫn trong quá trình làm đồ án, bạn đã giải quyết thế nào?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Đối với mình mâu thuẫn trong khi làm việc nhóm là điều khó tránh khỏi. Với vai trò là nhóm trưởng qua 5 kỳ đồ án, mình sẽ lắng nghe ý kiến của từng bạn để hiểu rõ quan điểm của mỗi người, sau đó cùng nhau thảo luận xem vấn đề đó cần được giải quyết như thế nào, phân tích những điểm hợp lý và chưa ổn để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.
Những mâu thuẫn trong nhóm có phải là khó khăn duy nhất mà bạn gặp phải khi học tại Arena Multimedia không? Bạn hãy chia sẻ thêm về những khó khăn khác đã trải qua nhé.
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Đối với mình, khó khăn lớn nhất không phải là mâu thuẫn trong nhóm mà đó là việc cân bằng thời gian cho đồ án, vì mình còn phải đi làm ở công ty. Vì thế có những đêm mình phải thức đến 2-3 giờ sáng để làm bài, trong khi sáng hôm sau lại phải đi làm. Quỹ thời gian bị hạn chế là thách thức lớn nhất với mình trong suốt 5 kỳ học tại Arena.
Vậy bạn đã sắp xếp thời gian ra sao để vừa hoàn thành công việc, vừa hoàn tất đồ án của mình?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Để đảm bảo tiến độ, mình phải song song làm cả hai việc cùng lúc. Ban ngày mình tập trung cho công việc ở công ty, còn buổi tối về nhà mình tiếp tục làm đồ án. Chỉ khi hoàn thành xong công việc của ngày hôm đó mình mới nghỉ ngơi.
Động lực nào giúp bạn vượt qua những khó khăn và hoàn thành tốt tất cả công việc?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Động lực chính của mình là những điều mình mong muốn đạt được. Ngoài ra, sự nỗ lực của các bạn khác, sự động viên từ thầy cô và gia đình cũng giúp mình có thêm quyết tâm.
Trong 5 đồ án đã hoàn thành, đồ án nào khiến bạn cảm thấy tự hào nhất và có nhiều kỉ niệm đáng nhớ nhất?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Đồ án có nhiều kỷ niệm nhất chắc chắn là Kỳ 3A – Kỳ làm phim. Kỳ đó xảy ra rất nhiều chuyện trong nhóm, từ những mâu thuẫn đến các vấn đề khác, nhưng cuối cùng tụi mình đã vượt qua tất cả và đạt được kết quả mong muốn. Còn đồ án mà mình tự hào nhất là ở kỳ 3D Animation.
Nhóm của bạn đã gặp những vấn đề gì trong học kỳ làm phim đã vượt qua như thế nào?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Sau khi phân chia công việc, bạn làm về kịch bản lại xảy ra mâu thuẫn với các bạn trong nhóm. Khi mọi chuyện căng thẳng, bạn đó muốn tách ra và đòi hủy đồ án, không làm nữa. May mà nhờ có sự động viên của thầy cô, tụi mình vẫn tiếp tục làm đồ án được, dù phải nghĩ ra kịch bản mới. Tuy gặp nhiều khó khăn về kinh phí lẫn địa điểm quay, song sau cùng cả nhóm đã cùng nhau vượt qua với kết quả là đồ án đạt 87 điểm.
Có đồ án nào mà bạn vẫn chưa thật sự hài lòng và muốn cải thiện lại nếu như có cơ hội không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Có lẽ là đồ án kỳ 2: Digital Product Design. Lúc thực hiện đồ án này, nhóm vẫn chưa thực sự nắm rõ mình cần phải làm gì. Sau đó giảng viên giúp tụi mình có định hướng rõ ràng và đưa ra giải pháp tốt hơn. Nếu có cơ hội làm lại, mình rất muốn hoàn thiện đồ án này cho tốt hơn.
Khi bắt đầu theo đuổi ngành thiết kế, bạn có đặt ra mục tiêu cho bản thân không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Ban đầu mục tiêu của mình là vừa đi làm, vừa học thêm kiến thức về thiết kế để tìm ra lĩnh vực muốn theo đuổi trong tương lai. Sau thời gian học ở Arena Multimedia, mình đã xác định rõ hướng đi, mục tiêu cụ thể và cần làm gì để đạt được mục tiêu đó. Hiện tại, mình đang theo đuổi lĩnh vực Digital Product Design, nhưng sau khi học về Game, mình cảm thấy rất hứng thú. Mình dự định sẽ theo đuổi sâu hơn về 3D Design, cụ thể là Modelling nhân vật.
Khi theo đuổi mảng 3D, bạn đã định hình cho mình một phong cách nghệ thuật cá nhân chưa?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Mình vẫn chưa định hình được phong cách cá nhân trong mảng 3D. Theo mình, khi làm việc tại công ty, chúng ta cần đáp ứng yêu cầu của công ty và khách hàng, vì vậy tích hợp nhiều phong cách sẽ tốt hơn là chỉ chuyên về một phong cách duy nhất.
Bạn nghĩ sản phẩm của mình sẽ cần thể hiện phong cách cá nhân mạnh mẽ hay phải đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Mình nghĩ cần kết hợp cả hai. Mình muốn lồng ghép phong cách cá nhân vào thiết kế, nhưng vẫn phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu chỉ tập trung vào phong cách của bản thân, có thể nó sẽ không phù hợp với khách hàng. Nhưng ngược lại nếu quá thiên về phía khách hàng, mình sẽ mất đi phong cách thiết kế riêng. Vì vậy, mình muốn dung hòa hai yếu tố đó, vừa thể hiện phong cách của mình, vừa thuyết phục khách hàng chấp nhận phong cách đó.
Theo bạn, thế nào là một thiết kế đẹp và yếu tố nào là quan trọng nhất để tạo nên một thiết kế thành công?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Theo mình, một thiết kế đẹp trước hết phải dễ sử dụng và dễ tiếp cận đối với đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn phải phù hợp với xu hướng thiết kế hiện tại. Còn nói về thiết kế thành công thì theo mình nó cần phải dễ sử dụng và có tính thực tiễn. Những thiết kế bay bổng và không mang tính thực tế có thể đẹp về mặt nghệ thuật nhưng lại thiếu giá trị ứng dụng trong cuộc sống.
Bạn cảm thấy mình đã thay đổi như thế nào sau 5 học kỳ tại Arena so với thời điểm bắt đầu?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Mình thay đổi rất nhiều. Trước khi vào Arena, mình khá nhút nhát và thiếu tự tin vào bản thân. Khi nhìn thấy những dự án có nhân vật 3D, mình thường tự hỏi làm sao người ta có thể làm được điều đó và cảm thấy bản thân không bao giờ có thể đạt được như vậy. Nhưng sau khi học xong, mình bắt đầu tự tin hơn vào khả năng của chính mình.
  • Ngoài ra tư duy thiết kế của mình cũng có sự thay đổi lớn. Trước đây khi nhìn vào một poster, mình chỉ nghĩ đó là một quảng cáo, không để ý nhiều đến thiết kế hay hiệu ứng thị giác. Nhưng bây giờ thì mình đã chú ý đến nhiều chi tiết hơn như màu sắc, bố cục, thiết kế của từng vật dụng.
Bạn có rèn luyện thêm những kỹ năng mềm nào để hỗ trợ cho ngành thiết kế không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Ngoài kiến thức chuyên môn, mình cũng rèn luyện thêm kỹ năng làm việc nhóm. Trước đây, công việc của mình không yêu cầu phải giao tiếp nhiều vì thường làm việc độc lập. Nhưng sau khi học tại Arena, mình đã có cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, làm việc với bạn bè và cả giảng viên hướng dẫn. Những kỹ năng này rất quan trọng cho sự nghiệp sau này.
Có người cho rằng chỉ cần theo đuổi đam mê thì thành công sẽ đến, bạn có đồng ý với quan điểm này không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Mình thấy quan điểm này đúng ở một mức độ nhất định. Khi theo đuổi đam mê, nếu bạn đầu tư công sức, trí tuệ vào mục tiêu mà bản thân đặt ra thì khả năng đạt được thành công là rất cao. Theo mình, đam mê và thành công không hẳn có điểm chung, nhưng chúng sẽ đi song song với nhau. Nếu có đam mê, mình sẽ dễ dàng tiến đến thành công. Và khi đạt được thành công, thường là vì mình đã có đam mê với lĩnh vực đó.
Sau khi hoàn thành chương trình học tại Arena, bạn có dự định theo học thêm các khóa nâng cao để cải thiện kỹ năng của mình không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Hiện tại mình đang theo học một số khóa về UI/UX của công ty và các khóa học trực tuyến. Về 3D, mình cũng tự học thêm qua các video trên YouTube từ những kênh nước ngoài để nâng cao kỹ năng.
Vậy mục tiêu của bạn trong 5 năm tới là gì?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Việc rèn luyện kiến thức và kỹ năng không có thời hạn cụ thể, vì thiết kế luôn thay đổi mỗi ngày, đặc biệt là các xu hướng mới. Mình nghĩ việc tự học và trau dồi là rất cần thiết. Mục tiêu trong thời gian tới của mình là phát triển bản thân hơn nữa để đạt được những điều mình đã đề ra.
Bạn có lời khuyên nào dành cho các tân học viên và những bạn sắp tốt nghiệp tại Arena không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_NguyenPhuongMinh_2_Avt
    Nguyễn Phương Minh
    Hãy xác định đam mê của mình và nỗ lực hết sức để theo đuổi nó. Trong quá trình học, các bạn nên chủ động trao đổi với giảng viên và tự học để đạt được mục tiêu và không được từ bỏ.

Cảm ơn Phương Minh vì buổi trò chuyện thú vị hôm nay. Chúc bạn sẽ ngày càng thành công hơn trên chặng đường tương lai và theo đuổi được mục tiêu của mình!

Phỏng vấn: Cảnh An
Bài viết: Anh Thư + Cảnh An
Video: Quang Toàn + Hồng Đào
Thiết kế: Như Quỳnh