100 Hours Creative Marathon – 100 giờ chiến đấu bằng sức bền sáng tạo, Arenaites đã cố gắng hết mình để có thể ghi điểm tuyệt đối qua các sản phẩm đầy ấn tượng.
Thông tin cuộc thi 100 Hours Creative Marathon 100 Hours Creative Marathon là cuộc thi Sáng tạo toàn cầu dành cho bạn học viên thuộc các trung tâm đào tạo của Tập đoàn Aptech Toàn cầu. Cuộc thi được chia ra làm hai bảng dự thi bao gồm: 3D Animation Short-Video và Motion Comics. Học viên được chia theo nhóm vào thực hiện sản phẩm ngắn (khoảng 20-25 giây dành cho hạng mục 3D Animation Short-Film và 60 giây dành cho hạng mục Motion Comics) kéo dài xuyên suốt 100 giờ. Đồng hành với các bạn sẽ có sự giúp đỡ đến từ các giảng viên mentor của các trung tâm đào tạo và Head Organization (HO) thuộc Tập đoàn Aptech Toàn cầu. Cuộc thi 100 Hour Creative Marathon được diễn ra hàng năm, mang đến sự cạnh tranh cho phép các đội thi cạnh tranh để nhận về giải thưởng cao nhất. Từ cuộc thi này, các bạn học viên tham gia sẽ hiểu rõ kỹ năng teamwork và làm quen với áp lực để bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp trong tương lai. Đây sẽ là trải nghiệm để đời của học viên đối với cuộc thi này, mang đến một môi trường năng động, sáng tạo và học hỏi thêm nhiều điều thú vị. |
Vượt qua hơn 10 quốc gia, 120 đội chơi, gần 510 học viên tranh tài tương đương hơn 50.000 giờ chiến đấu, các bạn học viên đã chứng minh và khẳng định vị thế của Arena Multimedia tại Việt Nam. Mỗi năm, ban tổ chức thay đổi và đưa ra chủ đề, tiêu chí khác nhau, nhưng không vì thế khiến các đội chơi của Arena Multimedia lo lắng, trái lại máu phiêu lưu của những người làm sáng tạo được kích thích. Hãy cùng điểm qua một vài giải thưởng của cuộc thi 100 Hours Creative Marathon nhé!
Trong mùa “bội thu” giải thưởng tại cuộc thi 100 Hours Creative Marathon 2024 này, 7 trung tâm Arena Multimedia tại Hà Nội và TPHCM ẵm về 3 giải Vàng – Bạc – Đồng tại hạng mục 3D Animation Short-Film và giải Đồng trong hạng mục Motion Comics. Vậy những người trẻ này có bí quyết gì để mang về thắng lợi lớn đến vậy?
100 giờ khốc liệt nhưng Arenaites đâu có sợ?
Khởi động cuộc thi với khoảng thời gian chuẩn bị trong vòng 1 tháng để các bạn học viên được gặp gỡ và tạo dựng đội hình với nhau, quá trình Arena Multimedia nhận về nhiều đội thi đầy tiềm năng và khao khát chinh phục được đỉnh cao của cuộc thi 100hrs Creative Marathon. Không chỉ vậy, mỗi một người trẻ mang trong mình một sức mạnh to lớn, màu sắc đầy đặc biệt để mang đến một Arena Multimedia sắc màu. Arena Multimedia biết rằng đây là điều khó khăn bởi chất lượng sản phẩm của các bạn ngày càng được nâng cao. Nhưng không vì thế mà thế hệ học viên nhà Arena tụt hậu, sợ sệt khi “xắn tay” bước vào cuộc đua này.
21 đội chơi, 126 chiến binh mạnh mẽ của cả hai miền Nam Bắc không ngần ngại xông pha phá đảo cuộc thi. Arena Multimedia tin rằng mỗi một cá thể khi đã gia nhập đại gia đình này sẽ luôn là người tạo nên những giá trị đặc biệt cho ngành Sáng tạo trong tương lai. Nhìn thấy được sự trưởng thành của các bạn và cách mà mọi người chứng tỏ định vị bản thân trong lĩnh vực là điều mà Arena Multimedia luôn tự hào khi nhắc tới. Đừng sợ, đừng buồn vì các bạn chính là những vì tinh tú trong bản giao hưởng tuyệt vời mỗi khi Arena Multimedia nhắc tới. Cứ tự tin vào bản thân vì khi chúng ta tham gia cuộc thi, bạn đã chứng minh rằng bạn là người chiến thắng, vượt qua nỗi sợ của bản thân để đặt chân tới một vùng đất mới và đầy cam go.
Cuộc thi nào cũng có người thắng, người thua nhưng các Arenaites đã mang về chiến thắng vẻ vang và đầy trọn vẹn. Với 4 giải thưởng bao gồm: 02 giải Vàng, 01 giải Bạc và 01 giải Đồng; mọi người đã gần như phá đảo và đánh dấu vị thế của Arena Multimedia trên đấu trường Sáng tạo đầy thách thức. Không hề thua kém, Arenaites đã chiến thắng nhờ vào kiến thức, sự đoàn kết và “chiến lược” hoàn hảo.
Phẩm chất “đoàn kết” vẫn luôn là thứ mà tất cả đội chơi theo đuổi. Bởi chúng ta là một nhóm không thể tách rời, mỗi một cá nhân góp phần tạo dựng giá trị tuyệt vời cho tất cả mọi người. Mọi người luôn cố gắng tương trợ lẫn nhau để mang đến kết quả cuối cùng đong đầy hạnh phúc. Theo bạn Đình Đức (Thành viên nhóm Ctrl+S) chia sẻ: “Trước khi cuộc thi diễn ra, bọn em đã quen biết và đã gắn bó với nhau từ rất lâu, bọn em hiểu nhau nên làm việc sẽ ăn ý với nhau. Bên cạnh đó, chuẩn bị bắt tay vào làm là bọn em đã thống nhất với nhau cách làm việc, tiêu chuẩn đánh giá cho từng đầu mục, xây dựng một workflow cho cả team”. Không có gì tuyệt vời hơn khi đồng đội chính là những người bạn thân với sự ăn nhập về ý tưởng và chung tần số. Khi đó, tâm lý sẽ trở nên dễ dàng hơn một phần vì không có sự rào cản giữa giao tiếp, mọi thứ đều được giải quyết một cách gọn gàng và dễ hiểu. Tuy vậy, ví dụ như Don’t Sleep – Những cô cậu với tên nhóm mang ý nghĩa rằng mọi người sẽ ngủ thật ít để làm nhiều hơn và đạt được thành tích lớn. Don’t Sleep đã được tạo dựng từ những người trẻ xa lạ nhưng cùng chung chí hướng đến từ các cơ sở khác nhau của Arena Multimedia Hà Nội. Nhưng đâu vì thế mà các bạn sợ? Vẫn cứ là chiến đấu hết đấu hết mình và ẵm trọn giải Đồng của hạng mục 3D Animation Short-Film. Vậy bí quyết từ đâu mà ra? Huyền Trang – Cô bạn cá tính của Don’t Sleep chia sẻ: “Ngay từ ban đầu bọn em đã phân công công việc rất rõ ràng. Quá trình mọi người ăn, ngủ, nghỉ và làm việc với nhau trong suốt thời gian thi càng làm bọn em hiểu nhau hơn, từ đó sản phẩm trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết”. Đâu ai bảo rằng không quen nhau nghĩa là công việc sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, chỉ là chúng ta chưa sẵn sàng mở lòng để tìm tới những điều chung giữa vô vàn thứ xa lạ. Don’t Sleep đã đoàn kết và đúng đắn khi tin tưởng lẫn nhau, phân chia đầu mục công việc rõ ràng để tránh chồng chéo, thời gian sinh hoạt điều độ để giữ vững sức khỏe cho cuộc chiến đầy áp lực này.
Arena Multimedia tin rằng mọi thành viên đều là những nhân tố góp phần tạo dựng thành công cho toàn tổ đội. Nhưng bên cạnh đó, Leader chính là người đã giúp gắn kết tất cả với nhau. Đây chính là nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần toàn đội và “tăng mood” của mọi người để tránh sự mệt mỏi, chán nản bao trùm. Đối với bạn Quốc Huy (Thành viên nhóm Error) bày tỏ quan điểm khi nhận xét về leader của team: “Bọn em luôn tôn trọng các quyết định, tầm nhìn và nhất trí mọi công việc của nhóm trưởng đưa ra. Khi cảm thấy mọi thứ đang sai hướng hay mắc phải sai sót thì mọi người cùng nhau họp lại, đưa ra những quan điểm rồi cùng thống nhất với nhau. Mọi thứ đều dựa trên sự thoải mái, chủ động, tôn trọng và tinh thần trách nhiệm. Đó là những điều quan trọng để bọn em phối hợp làm việc ăn ý nhất”. Leader chính là mắt xích giúp cho mọi thành viên đi đúng hướng và kết nối với nhau hơn. Một người leader tốt chính là người hiểu rõ năng lực của từng thành viên để từ đó phân chia công việc rõ ràng, phù hợp với mỗi cá nhân. Arena Multimedia không chỉ đào tạo những lứa học viên có kinh nghiệm về kiến thức mà còn mong muốn rằng, một một Arenaites sẽ luôn là leader của chính bản thân mình để hiểu rõ bản thân và tạo nên nhiều kỷ luật mới, giúp nâng tầm kỹ năng của chính chúng ta.
Trong chặng hành trình vươn ra biển lớn Sáng tạo, “chất” riêng của người nghệ sĩ vẫn là thứ tạo nên điều đặc biệt và ấn tượng. Giống như cách mà Dragon Balls đã làm: Không sử dụng AI giống như các đội chơi khác, tạo dựng giá trị riêng và làm theo cách của mình để mang tới giải Vàng hạng mục Motion Comics không hề tranh cãi. Gia Đức – Chàng trai tài năng của nhóm Dragon Balls chia sẻ về việc khi thực hiện phương pháp truyền thống hơn là có sự can thiệp của AI: “Các thành viên trong nhóm xuất thân từ lĩnh vực mỹ thuật và công việc hiện tại hầu hết là vẽ tay nên các bạn đã quen với việc này và có thể làm việc nhanh chóng, hiệu quả hơn là sử dụng AI. Bên cạnh đó, đôi khi việc sử dụng AI sẽ không ra được ý mà các bạn muốn nên chúng em quyết định không sử dụng AI”. Việc đặt cảm xúc vào tác phẩm và biến nó trở thành chất liệu là điều mà AI không thể làm được. Những nét vẽ mềm mại, mang màu sắc cá nhân và đặc biệt, cái “hồn” trong tác phẩm là thứ bạn cần quan tâm. Chính vì đi một con đường khác biệt so với các đội chơi khác, cũng khá mạo hiểm nhưng đâu ai ngờ rằng đó chính là điều đặc biệt, khiến Dragon Balls ẵm trọn giải Vàng với sự tài năng của mình. Chẳng cần cầu kỳ, cứ làm điều mình thích và tạo nên giá trị riêng. Arenaites sẽ thành công hơn trong tương lai nếu biết tận dụng “màu” của mình để biến đó thành lợi thế, giúp ghi điểm và chạm tới thành công dễ dàng hơn.
100hrs không đơn thuần chỉ là cuộc thi tranh đấu để đứng vào ngôi vị cao nhất, 100hrs còn là nơi để chúng ta hiểu nhau nhiều hơn, khám phá nội tại bên trong để tìm thấy những điều tuyệt vời chưa từng được biết tới. Đây còn là nơi để các bạn chứng tỏ bản thân và vị thế của mình trong vùng đất Sáng tạo. Dẫu có khó khăn, áp lực nhưng “gà” nhà Arena Multimedia vẫn luôn là những người trẻ đặc biệt, dám nghĩ, dám làm và dám chiến thắng.
Arena Multimedia là nhà, là điểm tựa trong hành trình kiếm tìm thành công
Phía sau chiến thắng còn có sự hỗ trợ của các hậu phương đầy vững chắc – Phòng Đào tạo Arena Multimedia. Nhờ sự quan tâm, chia sẻ của phòng Đào tạo và các thầy giáo mentor đã giúp cho các bạn trẻ tự tin hơn, thoải mái Sáng tạo trong suốt 100 giờ vừa qua. Tiến Hải (Thành viên nhóm Ctrl+S) – Chàng trai năng nổ và tích cực nhất team chia sẻ: “Bên cạnh sự nỗ lực và cố gắng của chúng em thì các anh chị phòng đào tạo và thầy Lâm Đức đã giúp bọn em tự tin hơn. Thầy Đức là người hướng dẫn, dẫn dắt bọn em tới gần hơn với thành công. Còn các anh chị phòng Đào tạo đã hỗ trợ về cơ sở vật chất đầy đủ giúp chúng em có điều kiện làm bài tốt nhất”. Hiểu được sự vất vả và cố gắng của các bạn trẻ, Arena Multimedia luôn luôn tìm cách để hỗ trợ, thấu hiểu hơn. Arena Multimedia tin rằng chính sự quan tâm, chăm sóc của đội ngũ sẽ giúp cho người trẻ tự tin và vững bước hơn khi đương đầu với thử thách. Chưa thể nói rằng đó là sự hoàn hảo nhưng chắc chắn mọi điều tốt đẹp nhất Arena Multimedia luôn dành cho thế hệ học viên đầy triển vọng này.
Không chỉ vậy, nhờ vào kinh nghiệm và trải nghiệm của bộ sáu giảng viên tài năng đã hỗ trợ cho các bạn một lộ trình đúng đắn trong cuộc thi lần này của cả hai miền Nam – Bắc:
– Thầy Trần Anh Khoa (Mentor nhóm Error – Arena Multimedia Hà Nội)
– Thầy Thái Hữu Hưng (Mentor nhóm Don’t Sleep – Arena Multimedia Hà Nội)
– Thầy Nguyễn Lâm Đức (Mentor nhóm Ctrl+S – Arena Multimedia Hà Nội)
– Thầy Nguyễn Lâm Tuấn (Mentor nhóm Dragon Balls – Arena Multimedia Hà Nội)
– Thầy Phan Nhật Trung (Mentor nhóm End of Dogma, Hexa team, team Pivot, team Heart & Soul – Arena Multimedia TP. Hồ Chí Minh)
– Thầy Đỗ Đức Huy (Mentor nhóm DREAMERS, team NONOR, team FAITH, team SkyA+, team Panko, SPEED team – Arena Multimedia TP. Hồ Chí Minh)
Khi được hỏi về tiềm năng của cuộc thi, thầy Trần Anh Khoa (Mentor nhóm Error) chia sẻ: “Cuộc thi chỉ diễn ra trong 100 giờ rất sát với thực tế. Đi vào quá trình sản xuất phim không có nhiều thời gian như làm bài, làm đồ án trên trường. Khi tham gia cuộc thi thì chỉ được hạn chế thời gian làm bài trong 100 giờ thôi nên sẽ rất dễ gây ra áp lực. Nếu trong 100 giờ không xong thì các bạn sẽ không thể nộp bài và ứng cử giải thưởng. Từ đó, các bạn sẽ thấy rằng công việc làm phim thực tế trên thị trường hiện nay rất khắc nghiệt. Deadline đôi khi trở nên rất quan trọng quyết định sự thành bại”. Nói về những thách thức, thầy Phan Nhật Trung – Mentor của các đội chơi thuộc Arena TP. Hồ Chí Minh trong cuộc thi chia sẻ: “Đối với cuộc thi 100HRS năm nay thì thử thách lớn nhất chính là mỗi đội có 1 đề thi riêng, thay vì 1 đề thi chung cho tất cả như những năm trước. Vì thế các bạn phải có sự cố gắng, nỗ lực rất lớn để hoàn thiện bài thi của nhóm mình. Ngoài đề thi, một số nhóm chưa hoàn thành học kỳ về 3D tại Arena cũng sẽ gặp không ít thử thách về Modeling, Texture, Rigging,… trong khi thời gian làm bài không có nhiều. Bên cạnh đó còn là thử thách làm việc nhóm bởi có nhiều bạn không học chung lớp và cuộc thi này là lần đầu tiên các bạn làm việc cùng nhau. Đó là những thách thức không hề nhỏ”.
Sự thật là như vậy, cuộc thi 100hrs chính là phép thử tuyệt vời giúp các nhóm làm quen công việc trước khi bước chân ra khỏi vùng an toàn. Áp lực công việc, thời gian gấp gáp chính là hai điều sẽ đè nén bạn nếu bạn không biết cách. Nhưng đừng vì thế mà dừng lại, thầy Nguyễn Lâm Tuấn luôn luôn động viên và cổ vũ tinh thần các bạn, đặc biệt là Dragon Balls mà thầy phụ trách: “Hãy tự tin vào tài năng của mình và thử thách bản thân bằng chính điều mà bạn đam mê. Và cuối cùng nỗ lực đã được đền đáp bằng kết quả xứng đáng”.
Thầy Nguyễn Lâm Tuấn
Arena Multimedia xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô đã ngày đêm không ngừng nghỉ để hỗ trợ cho các học trò của mình. Nhờ đó mà các bạn đã ẵm trọn những giải thưởng quan trọng nhất trong cuộc đua. Điều này đã chứng minh được chất lượng giảng dạy cũng như sự tận tình, có tâm với nghề của thế hệ đi trước dành cho bậc tiền bối của mình, giúp họ tự tin hơn và sẵn sàng cho một tương lai mới đầy tốt đẹp.
“Kỹ năng sống” – Điều mà Tập đoàn Aptech Toàn cầu hướng đến trong 100Hrs
Mr.Abir Arich – Phó chủ tịch điều hành R&D thuộc Tập đoàn Aptech Toàn cầu chia sẻ thêm về những điều mà mong muốn hướng tới: “Toàn bộ ý tưởng của cuộc thi 100Hrs là cung cấp cho học viên một môi trường studio mô phỏng, nơi họ làm việc xen kẽ hoặc hỗ trợ những người cố vấn và quản lý thời gian trong thời hạn được đưa ra để thực hiện một dự án. Họ sẽ thực chiến và hiểu rõ kỹ năng của bản thân ra sao. Toàn bộ mục đích của việc tổ chức một sự kiện như 100 HOURS là để thấm nhuần các kỹ năng trong cộng đồng sinh viên của chúng tôi”. Kỹ năng sống chính là yếu tố then chốt giúp cho sản phẩm của các bạn trở nên đặc biệt. Chúng ta có thể trau dồi những kiến thức sách vở hàng ngày qua các bài giảng lý thuyết nhưng kỹ năng sống thì sao? Học Sáng tạo cần phải đi đôi với kỹ năng cơ bản trong cuộc sống và đây là điều mà chúng ta đang dần lãng quên. Người làm Multimedia Design không thể tạo một model với sự cứng nhắc, thiếu mượt mà. Kỹ năng sống sẽ giúp bạn có thêm con mắt quan sát và kết hợp cùng với kiến thức để mang lại sự hoàn chỉnh trong sản phẩm của mình.
100Hrs chính là thước đo cho kỹ năng của bạn. Đây cũng chính là mục đích mà Arena Multimedia Toàn cầu hướng tới: Mô phỏng môi trường làm việc tương lai qua sự phối hợp nhịp nhàng của team-work, cách giải quyết vấn đề và hoàn thành deadline đúng thời hạn. Arena Multimedia tin rằng sau lần trải nghiệm tại cuộc thi này, mỗi người trong số các bạn sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá, tạo nên một nền tảng vững chắc để khi bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ tỏa sáng theo cách của bạn.
Mr.Abir Arich vô cùng tự hào khi nhắc tới những chàng trai, cô gái đã luôn nỗ lực vươn lên: “Chúng tôi có gần 510 sinh viên đến từ tất cả các quốc gia tham gia cuộc thi 100 Hours Global Creative Marathon. Tổng cộng hơn 50.000 giờ nỗ lực đã được các sinh viên cũng như mentor dành ra, một con số thật sự rất lớn. Chúng tôi có gần 80 bộ phim được gửi từ tất cả các quốc gia tham dự. Tôi nghĩ nó thật tuyệt, rất khó để có được thứ gì đó như thế này, ngay cả trong môi trường chuyên nghiệp. Và chúng tôi vô cùng tự hào về các học sinh của mình trên khắp thế giới, những người đã giữ vững tinh thần và tinh thần phấn chấn cho đến phút cuối cùng”.
Lời kết
Arena Multimedia muốn gửi gắm tới các bạn thông điệp rằng: Hãy cố gắng thổi lửa cho đam mê và ước mơ của chính mình, đừng ngần ngại, cứ làm những điều mà mình đang mơ ước. Chỉ khi bạn có ước mơ, bạn mới có thể hiểu được giá trị và thực hiện điều đó bằng 200% sức lực của mình. Arena Multimedia chúc tất cả các bạn trẻ sẽ luôn hết mình vì bản thân, bởi tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất để chúng ta tô điểm cho đam mê của mình. Hãy luôn tự hào vì điều mà bản thân đã làm ra nhé! Cứ tin vào bản thân vì chỉ có bạn mới có thể thực hiện được. Cùng chờ đón những thành quả tiếp theo trong cuộc thi 100hrs Creative Marathon 2025 nhé, sẵn sàng chinh chiến để mang về vinh quang thôi nào.
Danh sách đội chơi đạt giải trong cuộc thi 100 Hours Creative Marathon 2024:
Hạng mục 3D Short-Film:
– Giải Vàng: Team Ctr+S
– Giải Bạc: Team Error
– Giải Đồng: Team Don’t Sleep
Hạng mục Motion Comics:
– Giải Vàng: Team Dragon Balls
Tùng Dương