Trong bài viết này, hãy cùng gặp gỡ và trò chuyện với những người đứng sau thành công của đồ án Perfect Wound (Vết thương hoàn hảo) – tác phẩm nhạc kịch kinh dị đạt số điểm cao nhất từ trước đến nay trong kỳ phim tại Arena Multimedia khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên hành trình ấp ủ đam mê theo đuổi ngành làm phim, 5 cá tính sáng tạo khác nhau gồm Minh Thành – Hoàn Vy – Giang Nguyễn – Gia Linh – Minh Huy đã vô tình gặp gỡ  và cùng nhau dồn hết nhiệt tâm cho một dự án phim độc đáo trong khuôn khổ đồ án kỳ 3. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với sự tận tâm của giảng viên hướng dẫn – cô Molly Phương Nguyễn, các bạn trẻ đã xuất sắc gặt hái thành tích 94 điểm – đồ án có số điểm cao nhất từ trước đến giờ của kỳ Digital Filmmaking.

Đây không phải là lần đầu tiên chủ đề kinh dị được lựa chọn trong đồ án phim cuối kỳ, song sự kết hợp sáng tạo giữa kinh dị và nhạc kịch của nhóm học viên tài năng vẫn khiến cho các “khán giả” – giảng viên và học viên Arena cảm thấy phấn khích. Perfect Wound đã được “thai nghén” và tạo ra như thế nào? Điều gì đã tạo nên thành công của dự án phim này? Ngay bây giờ, hãy cùng Arena Multimedia lắng nghe câu chuyện “lăn xả” vì đam mê của nhóm học viên trẻ tài năng này nhé!

Các bạn đã lên ý tưởng cho đồ án Perfect Wound như thế nào? Tại sao các bạn lựa chọn thể loại Musical Film (Phim ca nhạc) chứ không phải các thể loại khác?
Arena Multimedia
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Chúng mình đã lên kế hoạch cho dự án trước khi thực hiện khoảng 3 tháng, trong quá trình đó, chúng mình cũng đưa ra rất nhiều ý tưởng khác nhau để cân nhắc và cuối cùng lựa chọn làm nhạc kịch. Phim nhạc kịch là một đề tài rất khó và kể cả những người làm phim lâu năm cũng có thể gặp trở ngại tuy nhiên nó lại rất thú vị.
  • Ý tưởng này ra đời khi các thành viên trong nhóm đều đồng lòng muốn làm cái gì đó mới. Thời điểm đó, nhạc kịch ở Việt Nam chủ yếu thiên về tình cảm, rất “màu hồng” và vui tươi. Vì vậy, nhóm muốn tạo ra điều gì đó khác biệt so với nhạc kịch thông thường mà người ta hay thấy ở Việt Nam. Ban đầu, chúng mình lên một kịch bản thể loại khác nhưng bị bí ý tưởng. Sau đó, cô Molly gợi ý làm một đề tài mới hoàn toàn. Cuối cùng, nhóm quyết định kết hợp nhạc kịch với chủ đề kinh dị.
Trong một tác phẩm nhạc kịch thì phần âm nhạc rất quan trọng. Các bạn đã chuẩn bị các bài hát sử dụng trong phim như thế nào?
Arena Multimedia
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Về âm nhạc, nhóm nhận được sự hỗ trợ từ hai người. Đầu tiên là Cường, một người quen của cô Molly và đã từng làm OST cho phim “Quỷ Cẩu”. Thứ hai là một người bạn của mình, một ca sĩ kiêm nhạc sĩ đảm nhận việc sáng tác và viết nhạc cho dự án này. Cả hai làm việc cùng nhóm để đưa ra khung sườn và phối giai điệu riêng cho các bài hát. Trong từng giai đoạn, nhóm cũng tham gia feedback cho các phiên bản, đặc biệt là về những yếu tố như cảm xúc và nhịp điệu. Chúng mình luôn cố gắng đảm bảo nhạc khớp với phim nhất có thể.
  • HV1
    Trần Hoàn Vy
    Về quy trình, chúng mình sẽ gửi trước các bản tham khảo cho hai bạn phụ trách âm nhạc, trong đó bao gồm những mood nhạc mong muốn. Sau đó hai bạn sẽ làm bản demo và chỉnh sửa lời. Lời sẽ được viết lại từ kịch bản chính sao cho hợp lý và mang tính nhạc kịch hơn. Khi bản demo được duyệt, chúng mình mới tiến hành thu âm bản final.
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Thú thật, ban đầu các bạn phụ trách âm nhạc cũng ngại nhận dự án của chúng mình vì “mới quá”, hiện nay cũng rất ít người viết nhạc hay hát các bài hát kinh dị. Tuy nhiên các bạn cũng nhận ra tiềm năng của dự án, đặc biệt là cơ hội để làm điều gì đó vượt ra khỏi “vùng an toàn”. Bạn viết lời chia sẻ rằng quá trình sản xuất các bài hát trong dự án này đi ngược lại với các bước thông thường. Vì thế bạn ấy phải viết lời thành thơ trước rồi mới đánh nhạc dựa trên tiết tấu, âm của bài thơ đó. Từ đó mới có bản nhạc mà mọi người thấy trên phim.

Trailer nhạc kịch kinh dị Perfect Wound – Vết Thương Hoàn Hảo

Khi quyết định kết hợp nhạc kịch với chủ đề kinh dị, các bạn có cảm thấy lo lắng không?
Arena Multimedia
  • HV1
    Trần Hoàn Vy
    Chúng mình cũng lo lắng, nhưng đây cũng là một cơ hội để được sai, được thử sức và học hỏi. Vì vậy, chúng mình quyết tâm thử thách bản thân. Cô Molly cũng nói rằng nếu cả nhóm thực sự quyết tâm thì cô sẽ hỗ trợ hết sức có thể.
Khi tiến hành sản xuất bộ phim, các bạn đã cài cắm những yếu tố kinh dị trong hình ảnh và âm thanh như thế nào?
Arena Multimedia
  • HV4
    Thái Gia Linh
    Để có thể kết hợp hài hòa các yếu tố, chúng mình đã đầu tư rất nhiều vào mặt hình ảnh. Nhóm đã casting kỹ lưỡng các nhân vật trong phim, đặt ra yêu cầu nhất định về ngoại hình, trang phục và make-up. Vì chủ đề của phim là về hóa trang, chúng mình cũng phải tìm kiếm và nghiên cứu nhiều tài liệu tham khảo, đầu tư nhiều công sức vào khía cạnh này cũng như tạo hình các vết thương.
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Về âm nhạc, chúng mình đã nhờ bạn Cường, như đã nhắc đến trước đó. Cường dựa trên mood phim, kịch bản và feedback của chúng mình để sáng tác những bản nhạc phù hợp, giúp khơi dậy cảm xúc của khán giả.
  • HV1
    Trần Hoàn Vy
    Về hình ảnh, chúng mình đầu tư nhiều nhất vào phần Concept Art. Nhóm phải dựng nguyên một căn phòng trong studio để tạo bối cảnh. Tất cả bối cảnh của chúng mình hầu hết được quay trong studio và tụi mình muốn bao quát hết theo đúng ý tưởng. Trước khi quay, nhóm cũng xem nhiều tài liệu tham khảo về cách đánh ánh sáng để tạo cảm giác ghê rợn.
  • HV3
    Giang Nguyễn
    Để tạo hình các vết thương, chúng mình phải xem các video phẫu thuật trên da người thật để biết cách những vết cắt sẽ trông như thế nào. Trong kịch bản, những vết thương nào được đề cập cũng đều được nghiên cứu kỹ để cung cấp thông tin cho chị Trang – phụ trách hóa trang của bộ phim. Nói chung để có được những sản phẩm mà mọi người thấy trên phim, chúng mình đã trải qua một quá trình dài với rất nhiều công đoạn.
Trong bất kỳ một dự án nào thì phần kinh phí cũng là một vấn đề lớn và quan trọng. Với sự đầu tư rất nhiều cho đồ án, các bạn đã giải quyết vấn đề kinh phí như thế nào?
Arena Multimedia
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Kinh phí sản xuất phim đến từ hai nguồn. Một là phần nhóm dự trù từ trước, hai là phần được tài trợ. Trong quá trình sản xuất, nhóm cũng phát sinh một số chi phí nhất định.
  • HV3
    Giang Nguyễn
    Thành thực chia sẻ để mọi người cùng rút kinh nghiệm, do đây là bộ phim đầu tay và trong nhóm không có ai có kinh nghiệm sản xuất, mặc dù đã có dự trù kinh phí từ trước nhưng chúng mình vẫn phải đối mặt với khoản tiền phát sinh đáng kể. Trong quá trình làm phim, chỉ cần phát sinh thêm nửa ngày cũng có thể kéo theo những ảnh hưởng về chi phí và thời gian của ekip. Đặc biệt do nhóm quay trong studio nên chi phí thêm cũng không nhỏ. Tuy nhiên, những chi phí này nằm trong khoảng 10% dự trù rủi ro mà chúng mình đã đặt ra trước đó. Cô Molly đã hướng dẫn chúng mình làm dự trù và chia sẻ rằng: “Những bộ phim chuyên nghiệp cũng phải đối mặt với phát sinh chi phí và đối với bộ phim đầu tay chưa có kinh nghiệm, việc phát sinh là điều không tránh khỏi”. Qua những kinh nghiệm này, nhóm chúng mình cũng rút ra được nhiều bài học quý giá cho các dự án phim sắp tới.
Với một sản phẩm đồ án học viên như vậy, các bạn đã chứng minh năng lực và kêu gọi tài trợ như thế nào?
Arena Multimedia
  • HV4
    Thái Gia Linh
    Để kêu gọi được hỗ trợ từ các đơn vị tài trợ chuyên nghiệp, trước hết chúng mình đã chuẩn bị một Director Treatment (Xử lý góc máy của Đạo diễn) chi tiết, trong đó đã trình bày ý tưởng về bối cảnh, nhân vật, âm nhạc, trang phục và hình ảnh. Bên cạnh đó, dù là sinh viên nhưng chúng mình cũng cố gắng thể hiện được hết tiềm năng của nhóm cũng như sự quyết tâm và đầu tư đáng kể cho dự án này. Không chỉ vậy, nhờ có sự đồng hành của cô Molly, chúng mình đã có thể thu hút được sự quan tâm cũng như hỗ trợ từ các anh chị rất chuyên nghiệp trong ngành.
Trong quá trình làm đồ án, có kỷ niệm nào khiến các bạn nhớ mãi không quên không? Hãy chia sẻ một chút nhé.
Arena Multimedia
  • HV3
    Giang Nguyễn
    Kỷ niệm vui nhất khi sản xuất phim đối với mình là khi tất cả mọi người, cả sinh viên và giảng viên là cô Molly, phải tự tay sơn từng bức tường trong studio. Mấy bộ quần áo đó phải đem bỏ luôn vì lấm lem như thợ sơn vậy. Nhưng thực sự lúc đó rất vui. Chúng mình sơn mà không có kinh nghiệm gì, không biết khi nào sơn khô, tại sao đè sơn mãi mà nó không kín, cái sơn cũ nó cứ đỏ hoài. Cảnh buồn cười nhất mà chúng mình lưu lại được trong một tấm ảnh kỷ niệm là cả đám năm sáu người ôm một cái quạt để dưới sàn nhà để hong khô sơn.
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Qua các set quay, mình có rất nhiều trải niệm mới nhưng ấn tượng nhất với mình là khi quay ba ngày liên tục, có những set quay tới nửa đêm, mọi người đều rất kiệt sức và có thể ngủ ở bất cứ đâu.
  • HV4
    Thái Gia Linh
    Trong quá trình sản xuất, chúng mình gặp phải rất nhiều khó khăn mà trong lúc đó mình chỉ mong sao nó qua mau đi, nhưng sau khi đã hoàn thành rồi, chúng mình nhìn lại chỉ thấy những kỷ niệm vui ở đó thôi. Nào là cùng nhau sơn studio, cùng nhau dầm mưa đi mua đồ, nào là những giấc “ngủ bờ ngủ bụi” ở ngay cửa ra vào của Arena.
Xuyên suốt quá trình làm phim, có khó khăn nào đến từ bản thân các bạn không và mọi người đã cùng nhau giải quyết như thế nào?
Arena Multimedia
  • HV4
    Thái Gia Linh
    Trong quá trình làm việc, do áp lực cao nên chúng mình rất dễ “quạu” với nhau. May mắn là trong nhóm luôn có một người bình tĩnh, tỉnh táo để hòa giải cho chúng mình – không ai khác chính là chị Giang. Bên cạnh đó, chúng mình cũng luôn ý thức được đây là một dự án lớn nên cũng cố gắng giữ một cái đầu lạnh để cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung.
Những khó khăn đó đã để lại bài học nào cho các bạn về việc teamwork?
Arena Multimedia
  • HV1
    Trần Hoàn Vy
    Làm việc nhóm không tránh khỏi những cãi vã song để chúng mình có thể làm việc được với nhau lâu dài, những cãi vã đó phải là những ý kiến xây dựng, góp ý dựa trên lợi ích chung chứ không phải là do cảm xúc cá nhân. Chúng mình luôn đặt lợi ích của dự án lên hàng đầu khi đưa ra ý kiến. Khi nhìn lại hành trình thực hiện dự án, những cuộc tranh luận đó đã giúp sản phẩm của nhóm trở nên hoàn thiện hơn và không có gì đáng để “phốt” nhau hết.
Các bạn đã tạo ra những vết thương, kỹ xảo và hiệu ứng trong phim như thế nào?
Arena Multimedia
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Trong phim, chúng mình sử dụng hai phương pháp chính để tạo ra những vết thương là hóa trang và sử dụng kỹ xảo (VFX). Đối với vết thương được tạo ra bằng hóa trang, nhóm đã nhận được sự hỗ trợ từ chị Trang, Makeup Artist của bộ phim “Làng địa ngục”. Sau khi nghiên cứu kỹ về các loại vết thương mà nhóm mong muốn, chúng mình đã gửi hình ảnh để chị Trang xem xét và lựa chọn phương án phù hợp nhất với bộ phim, đồng thời cân nhắc đến khả năng thực hiện của chị. Để hỗ trợ cho quá trình makeup, nhóm cũng đã mua một cái đùi heo về thử nghiệm. Ngoài ra, trong set quay có thể có những yếu tố chưa hợp lý hay khó thực hiện, ví dụ như về vấn đề đảm bảo an toàn, những yếu tố như vậy nếu thật sự cần thiết nhóm sẽ sử dụng hiệu ứng kỹ xảo để hoàn thành.
Với các bạn đâu là cảnh quay khó thực hiện nhất trong bộ phim?
Arena Multimedia
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Đối với mình, cảnh quay khó nhất trong bộ phim là shot quay cho bài hát thứ 3 – “Vết thương hoàn hảo”. Đây là bài hát duy nhất trong phim có yêu cầu về vũ đạo. Trong phần đó, chúng mình rất may mắn được hợp tác với biên đạo Trâm Ngô. Tuy nhiên, nhóm và chị Trâm Ngô đã phải hướng dẫn diễn viên tập nhảy trong thời gian rất hạn chế, chỉ trong hai ngày quay. Bên cạnh đó, cảnh quay này còn gặp phải nhiều vấn đề như ánh sáng không khớp, hành động không đúng nhịp, quần áo bị lệch hay biểu cảm không được như ý muốn. Ngoài ra, chúng mình sử dụng steadicam cho cảnh quay đó. Vì vấn đề dung lượng, chúng mình chỉ quay được trong một khoảng thời gian ngắn. Do vậy, chúng mình phải cố gắng quay nhanh nhất có thể cũng như xem xét cảnh nào hậu kỳ được và nếu không thể hậu kỳ thì phải bỏ.
  • HV5
    Thái Minh Huy
    Đối với mình, một cảnh quay khó khác là cảnh rạch da. Trong cảnh này, nhóm đã phải sử dụng một lớp da silicon làm giả như da thật với túi máu bên dưới. Khi thực hiện cảnh này, nhóm chỉ có một tấm da duy nhất nhưng lại có nhiều vấn đề phát sinh như máu bắn ra không theo ý muốn, dao cắt không sắc đủ và không thể cắt da theo ý của mình. Điều này làm cho việc quay trở nên rất khó khăn.
Giảng viên hướng dẫn là cô Molly Phương Nguyễn đã hỗ trợ nhóm như thế nào trong quá trình làm đồ án?
Arena Multimedia
  • HV1
    Trần Hoàn Vy
    Đối với team Concept, cô Molly đã giúp chúng mình rất nhiều trong bước chuẩn bị đạo cụ. Chúng mình thường phác họa ra các ý tưởng và cho cô xem những vật phẩm cần thiết, những thứ khó tìm, cô Molly sẽ xem nhà cô có gì, chụp lại và gửi qua cho chúng mình. Cô còn đến studio để sơn tường cùng chúng mình đến 2-3 giờ sáng. Bên cạnh đó, cũng nhờ có cô Molly nhóm mới có cơ hội làm việc cùng những anh chị chuyên nghiệp. Cô tận tình dắt nhóm tới gặp mặt, trao đổi và làm việc cùng các đơn vị. Cô mang lại cho chúng mình những trải nghiệm có thể nói là nếu không có cô chúng mình khó có thể có những trải nghiệm đó.
  • HV3
    Giang Nguyễn
    Cô Molly mang lại cho chúng mình sự tự tin vào bản thân. Nhóm đã suy nghĩ từ bỏ dự án này không chỉ một lần. Chúng mình chưa từng trải qua đồ án nào khiến chúng mình cảm thấy thiếu tự tin ở giai đoạn đầu như đồ án này nhưng cô Molly đã liên tục động viên và cho team thấy rằng với thế mạnh của team, chúng mình hoàn toàn có thể đi tiếp được.

Cô Molly Phương Nguyễn – người lái đò thầm lặng chia sẻ hành trình đồng hành cùng nhóm học viên tại Lễ vinh danh – Arena Honoring Ceremony

Sau khi hoàn thành “đứa con tinh thần” của mình thì cảm xúc của các bạn như thế nào?
Arena Multimedia
  • HV1
    Trần Hoàn Vy
    Cảm xúc đầu tiên rất là mừng, cái chúng mình sợ nhất là nó không thể kịp ra được bản hoàn chỉnh. Một bộ phim để được điểm cao trước hết phải hoàn chỉnh trước đã, chưa nói đến các yếu tố như hình ảnh đẹp như thế nào.
  • HV4
    Thái Gia Linh
    Mình là một đứa rất sợ phim kinh dị nên khi mới bắt đầu làm mình đã nghĩ sẽ không dám xem phim của nhóm mất. Vậy mà sau khi hậu kỳ xong và coi đi coi lại bản hoàn chỉnh, mình mới “chết rồi mình còn không sợ nữa thì mọi người xem sẽ cảm thấy thế nào?”. Tuy nhiên trong buổi bảo vệ đồ án, được thấy và lắng nghe cảm xúc của mọi người khi xem phim, mình rất vui.
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Mình cảm thấy rất tự hào. Mình đã dấn thân vào ngành phim được một thời gian trong một vài vai trò nho nhỏ, bộ phim này là dấu mốc lần đầu tiên mình tham gia với vai trò Đạo diễn. Mình được tham gia vào tất cả các công đoạn làm phim và đây là trải nghiệm không phải ai cũng có. Điều khiến mình tự hào nhất là khi phim chiếu xong, mọi người vẫn nhớ được giai điệu nhạc và hát theo.
  • HV3
    Giang Nguyễn
    Sau buổi bảo vệ đồ án, chúng mình muốn gửi bộ phim đi dự thi các cuộc thi tại khu vực châu Á. Các thầy cô cũng góp ý cho nhóm rất nhiều nên tụi mình cũng mong có thể mau chóng hoàn thiện sản phẩm này.
  • HV5
    Thái Minh Huy
    Mình cảm rất vui. Vì quá trình làm phim kéo dài, mình đã lo lắng rằng nhóm sẽ không kịp hoàn thành dự án trước ngày bảo vệ. Vì vậy, khi nhóm kịp hoàn thành và nhận được sự đánh giá tích cực từ mọi người, mình cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc.
Thông điệp nhóm muốn truyền tải qua “Perfect Wound” là gì?
Arena Multimedia
  • HV4
    Thái Gia Linh
    Thông qua bộ phim, chúng mình muốn mang đến thông điệp: Nếu chỉ nhìn mọi thứ qua màn hình máy tính, chúng ta không thể nhìn sâu được bản chất bên trong. Giống như việc cư dân mạng không thể phân biệt được những vết thương thật và giả nhưng vẫn tự tin phán xét. Những gì chúng ta thấy chưa chắc là như vậy. Điều quan trọng là hãy nhìn sâu hơn, để có thể đưa ra những bình luận, nhận xét chính xác hơn về mọi vấn đề.
Để kết lại buổi trò chuyện ngày hôm nay, các bạn hãy gửi một lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang theo đuổi đam mê Sáng tạo nhé!
Arena Multimedia
  • HV4
    Thái Gia Linh
    Mình muốn gửi lời tới các bạn học viên khác rằng hãy cứ thực hiện những điều mà các bạn mong muốn, đừng sợ khó khăn và hãy tin vào bản thân. Bên cạnh đó, các bạn đừng quên tập thể dục, giữ gìn sức khỏe thật tốt để chuẩn bị cho hành trình làm đồ án nha!
  • HV2
    Nguyễn Hữu Minh Thành
    Nếu bạn có ý tưởng hay ho hoặc dự án phim nào mà bạn muốn thực hiện, hãy cứ làm đi! Đừng để bất cứ điều gì ngăn cản bạn. Mình không làm lớn được thì mình làm nhỏ. Với những bạn đang chuẩn bị bước vào học kỳ 3, các bạn có thể chuẩn bị trước các kịch bản, concept có thể sử dụng đến cuối đồ án thông qua các môn học. Điều này sẽ giúp các bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ngoài ra, hãy tìm kiếm những người đồng đội cùng chí hướng và những thầy cô đồng hành tận tâm giống như cô Molly. Đừng quên chuẩn bị cả về tài chính nữa nhé!
  • HV1
    Trần Hoàn Vy
    Các bạn đừng ngại thử sức nhé! Ban đầu chúng mình cũng thấy lo lắng vì không thấy ai làm như chúng mình đang làm. Nhưng nếu mình không dám làm và ai cũng vậy thì không ai sẽ làm hết. Vậy nên các bạn ơi, chúng mình còn là sinh viên, chúng mình được phép sai và sửa, hãy nắm bắt cơ hội nhé!
Cảm ơn những chia sẻ của các bạn. Chúc các bạn ngày một tiến xa hơn trên hành trình sắp tới!
Arena Multimedia

Bài viết: PR Team
Phỏng vấn: Cảnh An
Thiết kế: Như Quỳnh
Project Manager: Diễm Quỳnh