Các chiến dịch Marketing kết hợp thực tế ảo tăng cường (AR) thường có kết quả vượt trội hơn so với các chiến dịch bình thường. Trong bài viết này, Arena Multimedia sẽ mang tới 10 ý tưởng ứng dụng AR trong thiết kế từ các doanh nghiệp hàng đầu.
Thiết kế tích hợp AR trong các chiến dịch Marketing đã giải quyết được khoảng trống quan trọng trong việc tạo ra điểm khác biệt giữa các nhãn hàng và thu hút khách hàng tiềm năng. Trong một phân tích tổng hợp, 90% các thương hiệu phát hiện ra rằng các chiến dịch kết hợp chiến lược kinh doanh bình thường và AR đều ghi nhận mức tăng thương hiệu gấp 3 lần, và chi phí trung bình ít hơn 59%.
AR đang đi theo con đường của các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Midjourney – nó đến để ở lại và bộ phận Marketing hay Creative đang sử dụng AR để tạo ra tác động mạnh mẽ hơn tới khách hàng tiềm năng
Trong bài viết này, Arena Multimedia mang tới cho bạn một số ví dụ điển hình về việc ứng dụng thực tế tăng cường trong kinh doanh. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay bây giờ!
Tại sao AR lại quan trọng?
Hiện nay, việc tiếp thị không còn bị giới hạn trong các phương tiện truyền thống. Mọi không gian đều có thể trở thành một nền tảng tiềm năng để thương hiệu “kể câu chuyện của mình”.
Trong một hội thảo, José Teixeira, Giám đốc Sáng tạo, Thiết kế 3D & Motion tại Superside, nhận định rằng AR đang giúp các thương hiệu cạnh tranh trong một không gian mà hầu hết các hoạt động tiếp thị không còn “tĩnh” nữa. Ngày nay, mọi thứ đều hoặc là 3D, hoặc chuyển động, hoặc video chứ không còn chỉ là minh họa và ảnh chụp nữa.
Việc làm cho AR trở thành một phần của chiến lược thiết kế và tiếp thị là cách các thương hiệu đảm bảo rằng bất cứ nơi nào họ “gặp gỡ” khách hàng tiềm năng – dù là qua sự hiện diện online tại các hội nghị hay qua các filter chụp ảnh selfie trên điện thoại – khách hàng sẽ nhớ lại những tương tác khiến họ cảm thấy khác biệt.
10 ví dụ về cách các doanh nghiệp đang sử dụng thực tế ảo tăng cường (AR)
1. IKEA: IKEA Place
IKEA Place, công cụ AR tiên tiến của IKEA, cho phép khách hàng “thử nghiệm” các phiên bản kỹ thuật số của đồ nội thất Thụy Điển trong bất kỳ không gian thực nào họ chọn. Khi đã chọn một món đồ, khách hàng chỉ cần hướng điện thoại hoặc máy tính bảng của mình vào không gian mong muốn, sau đó dùng ngón tay để di chuyển và điều chỉnh vị trí của món đồ. Bộ lọc AR sẽ tạo ra một mô hình gần như hoàn hảo của sản phẩm trong khu vực đó.
Ứng dụng này không chỉ hữu ích trong lĩnh vực B2C, nơi khách hàng cá nhân muốn trang trí lại nhà cửa, mà còn được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp để trang bị văn phòng và các không gian làm việc khác. IKEA Place nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng AR phổ biến nhất, với gần 8,5 triệu lượt tải về.
Việc cung cấp cho khách hàng và các nhà quản lý doanh nghiệp một cái nhìn gần như thật về cách sản phẩm sẽ phù hợp trong không gian đã chọn không chỉ hỗ trợ đội ngũ bán hàng của IKEA mà còn thúc đẩy quá trình tiếp thị. AR giúp rút ngắn quy trình mua sắm và loại bỏ các rào cản tiềm ẩn, đồng thời nâng cao ấn tượng của khách hàng về thương hiệu, biến trải nghiệm mua sắm từ tĩnh thành một tài sản thương hiệu tích cực và hấp dẫn.
Công cụ này đã giúp giảm 20% số lượng hàng trả lại và tăng 35% doanh số bán hàng trực tuyến kể từ khi ra mắt. Việc sử dụng AR của IKEA còn giúp trả lời những câu hỏi mà tiếp thị truyền thống không thể, chẳng hạn như “Làm thế nào để biết sản phẩm này sẽ phù hợp với không gian văn phòng hoặc nhà của tôi?”.
2. Ceridian Dayforce: Gian hàng Hội nghị AR
Công ty công nghệ quản lý nhân sự hàng đầu, Ceridian Dayforce, đang khai thác những lợi ích đặc biệt mà công nghệ AR mang lại trong một bối cảnh hoàn toàn khác. Họ đã hợp tác với Superside để tăng cường sự hiện diện thương hiệu tại các hội nghị và triển lãm. Thông qua việc sử dụng bộ lọc thực tế tăng cường, các đại biểu tham dự có thể xem trước các tính năng và lợi ích của các giải pháp được cung cấp bởi nền tảng quản lý nhân sự của Ceridian Dayforce một cách trực quan và sinh động.
Nguồn: Superside
Sự kết hợp giữa các gian hàng hội nghị trực tiếp và thành phần thực tế tăng cường giúp Ceridian Dayforce nổi bật trong một không gian công nghệ đầy cạnh tranh. AR tạo ra một yếu tố hấp dẫn và tương tác mạnh mẽ, đặc biệt thu hút trong môi trường hội nghị nơi các nhà hoạch định chiến lược cấp cao thường bị choáng ngợp bởi vô số lựa chọn giải pháp.
Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ AR tại các hội nghị còn giúp Ceridian Dayforce tạo ra một dấu ấn sâu sắc, làm tăng khả năng ghi nhớ và ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí người tham dự. Sự sáng tạo và đổi mới trong cách tiếp cận này cũng thể hiện cam kết của Ceridian Dayforce trong việc không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng và tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ mới nhất vào chiến lược tiếp thị của mình.
3. StubHub: Kế hoạch chỗ ngồi Super Bowl (B2C)
Trong sự kiện Super Bowl, công ty bán vé StubHub đã ra mắt một tính năng thực tế tăng cường (AR) đột phá, cho phép người mua vé tiềm năng xem các mô hình ảo của chỗ ngồi tại U.S. Bank Stadium. Tính năng này còn hiển thị khu vực đỗ xe và các khu vực bán đồ ăn gần đó, giúp người tiêu dùng có thể hình dung trọn vẹn trải nghiệm của họ trước khi mua vé. Điều này không chỉ giảm thiểu rủi ro trả tiền cho một chỗ ngồi không ưng ý mà còn tăng cường niềm tin của người mua.
Sự tự tin gia tăng của người mua mang lại lợi ích không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho StubHub. Khả năng của AR trong việc trình bày các chỗ ngồi một cách trực quan và thuyết phục khách hàng tiềm năng chọn các chỗ ngồi tốt hơn đã trở thành một công cụ tiếp thị hiệu quả, đặc biệt đối với các khoản mua hàng có giá cao hơn.
Trong cuộc trò chuyện sáng tạo của chúng tôi, Phil Maggs, Giám đốc Sáng tạo tại New Horizons, nhận xét rằng bất kỳ quảng cáo nào tăng cường kích thích giác quan đều có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. “Một quảng cáo có sự kết hợp tương tác sẽ hoạt động tốt hơn nhiều,” Maggs nói: “Nó sẽ tốn ít hơn để đạt được những kết quả bạn mong muốn”.
4. Superside: Trò chơi Standout Summit
Với 1 triệu lần hiển thị, 2 triệu lượt xem và thời gian sử dụng trung bình là 41 giây mỗi phiên, trò chơi AR mà Superside triển khai để thu hút sự chú ý cho Hội nghị thượng đỉnh Standout gần đây đã để lại ấn tượng sâu sắc cho những người tham dự. Filter AR trên Instagram mà Superside tạo ra cho phép người dùng dễ dàng xác định phiên đặc biệt nào sắp tới sẽ hấp dẫn và phù hợp nhất với họ – tất cả chỉ qua một cái nghiêng đầu.
Nguồn: Superside
Bằng cách tạo ra sự tương tác nhanh chóng, nhẹ nhàng và thú vị, thông tin về sự kiện Standout đã lan rộng nhanh chóng hơn và xa hơn so với việc chỉ dựa vào Marketing tiêu chuẩn. Việc ứng dụng công nghệ AR không chỉ tăng tương tác mà còn tăng cường nhận thức về thương hiệu cũng như thúc đẩy sự tham gia của người dùng một cách đáng kể.
Việc áp dụng công nghệ AR đã giúp Superside không chỉ đạt được mục tiêu tiếp thị mà còn mang lại trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn cho người dùng, khẳng định vị thế của đơn vị này trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ vào chiến lược tổ chức sự kiện và Marketing.
Xem thêm: 10 ý tưởng ứng dụng thực tế ảo tăng cường ấn tượng mà bạn không nên bỏ lỡ (Phần 2)
Nguồn: Superside
Anh Thư
Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo & Game Arena Multimedia sở hữu hai chương trình đào tạo tiên tiến mang tên Graphic Design & Interactive Media (GDIM) và Animation, VFX & Gaming (AVG). Với mục tiêu đào tạo chuyên sâu về Thiết kế Truyền thông (Communication Design) và Sản xuất nội dung giải trí (Entertainment Design), GDIM và AVG có sự rút gọn về thời gian nhưng sẽ có sự tập trung cao hơn, học và rèn luyện học sâu hơn về kiến thức và kỹ năng làm nghề, nhằm chuẩn bị cho một tương lai có nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức và đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn từ phía doanh nghiệp tuyển dụng. Chương trình Graphic Design & Interactive Media (GDIM): – Học kỳ 1: Thiết kế hình ảnh truyền thông (Visual Communication Design) – Học kỳ 2: Thiết kế thương hiệu (Branding Design) – Học kỳ 3: Đồ họa chuyển động và xây dựng nội dung video (Motion Graphics & Video content) – Học kỳ 4: Phát triển sản phẩm kỹ thuật số (Digital Product Development) Chương trình Animation, VFX & Gaming (AVG): – Học kỳ 1: Tiền sản xuất Hoạt hình và Games (Pre-Production for Animation & Games) – Học kỳ 2: Thiết kế tạo hình 3D cho Game, VFX và hoạt hình (3D Art and Design for Animation, Games & VFX) – Học kỳ 3: Diễn hoạt 3D trong Hoạt hình, Game và VFX (Advanced 3D for Animation, Games & VFX with Electives & Generative AI) – Học kỳ 4A (lựa chọn): 3D thời gian thực và Thiết kế đồ hoạ Game (Real Time 3D & Game Art) – Học kỳ 4B (lựa chọn): Kỹ xảo trong Hoạt hình, Phim và Game (Visual Effects for Animation, Films & Game) Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |