Typography là từ ghép bởi “Typo” “và graphic”có nghĩa là nghệ thuật và sự xắp đặt chữ trong in ấn. Tuy nhiên, chỉ với hai mảnh ghép với những con chữ tưởng như đơn giản này đã tạo nên rất nhiều xu hướng và trường phái quan điểm khác nhau. Arena Multimedia có một số gợi ý cho bạn có thể sử dụng Typography trong năm 2015. Hãy cùng khám phá!
1. Handwritten Fonts
Xu hướng này đã xuất hiện và tồn tại trong một khoảng thời gian khá dài, tuy nhiên gần đây nó mới thật sự đạt đến đỉnh cao trong thiết kế.
Font chữ này không lập tức mang đến một cái nhìn rõ ràng và thuận mắt cho người đọc, do đó nó ít được sử dụng để trang trí hay làm nổi bật cho phần thiết kế tiêu đề. Hầu hết các nhà thiết kế đều không sử dụng được tốt các font chữ này cho các thiết kế doanh nghiệp, nhưng họ lại có thể gửi gắm được sự rung cảm về nghệ thuật vô cùng tinh tế trong các tác phẩm – chính điều này đã đem lại cho họ sự tự hào trong sáng tạo.
Loveto
Ngoài ra, các font chữ theo xu hướng này đều mang đến sự tự do phóng khoáng và có đôi chút là sự hoang dã từ bản năng. Hầu hết vẻ đẹp của kiểu chữ viết tay đều nằm trong chính sự linh hoạt của nó. Các lựa chọn về kiểu chữ là không có giới hạn, bạn thích kiểu chữ ẩu và xấu như gà bới vô cùng tự nhiên – chicken scratch font hoặc kiểu chữ thư pháp uốn lượn đầy tinh tế? Tính cách gì và đặc điểm nào mà bạn muốn truyền tải? Và bạn muốn đề nghị một độ tuổi nhất định nào liên quan đến nội dung thiết kế? Font dựa trên các chữ viết tay của tất cả mọi người từ trẻ mẫu giáo để các họa sĩ chuyên nghiệp và bạn đều có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên các diễn đàn hay trang web mua bán trực tuyến.
Nếu bạn muốn để lại một liên lạc cá nhân trên trang web, tại sao không sử dụng một font chữ được sử dụng từ chính kiểu chữ viết tay của bạn – đây thực sự là một ý kiến không tồi để bạn tạo ra dấu ấn cho riêng mình đúng không? Hoặc nếu bạn thực sự đã sẵn sàng cho sự thử nghiệm, hãy biến các kiểu chữ viết tay của mình thành một font chữ bằng việc scan và thực hành sáng tạo ngay trên chiếc máy tính của mình. Đừng lo lắng, nếu bạn không phải là một họa sĩ chuyên về chữ, bạn luôn có thể hợp các nhà thiết kế chữ chuyên nghiệp hay các pro viết chữ nhằm giúp bạn hoàn thành tốt dự án và giúp các sản phẩm trở nên hoàn hảo.
Abuzeedo, thiết kế bởi Tobias Saul
2. Letterpress-Style
“Letterpress-style” mang hai phong cách thiết kế.
Phong cách thiết kế đầu tiên (còn được gọi là “inset typography”) đề cập đến các hiệu ứng inset tinh tế giống như được dập nổi trên bề mặt giấy.
Phong cách thứ hai (được gọi là “lock-up” trong typography) là một phong cách thiết kế retro mà trong đó các văn bản luôn nằm ở những vị trí trung tâm và được sắp xếp theo hàng cột vô cùng hợp lí, phía bên trong đều có các kích thước điểm khác nhau và các font chữ được kết hợp đa dạng, tạo hiệu ứng cho người xem giống như một tấm poster được thiết kế trên nền một letterpress là một mảng tường cũ từ trường học.
Làn sóng font chữ thứ hai này đã có thời gian kéo dài khá lâu, và dường như trở nên không tuổi với thời gian. Ngày nay, chúng vẫn được ứng dụng rất tốt trên các tác phẩm nghệ thuật mang tính trình bày hay các nội dung quảng cáo ngắn gây ấn tượng mạnh.
3. Photo Overlays
Web Designer Depot
Không chỉ dành cho các thiết kế bìa trên tường Facebook của những người bạn từ thời trung học, những văn bản chữ được đặt trên hình ảnh đang trở thành xu hướng thiết kế phổ biến hiện nay, đặc biệt là kể khi có sự ra đời của CSS việc chỉnh sửa các văn bản trở nên tương đối dễ dàng.
Một thiết kế đẹp nhất là khi các văn bản được đặt vừa vặn và ăn ý với màu sắc của hình ảnh, các thiết kế không chứa bất kỳ một yếu tố ăn ý nào về màu sắc hay nội dung sẽ dễ dàng bị mất tập trung do phần văn bản nổi bật. Việc sử dụng những hình ảnh có màu sắc trung tính hoặc có độ tương phản tự nhiên thấp, hay để mờ những phần bối cảnh xung quanh thường sẽ giúp sản phẩm thiết kế trở nên chuyên nghiệp và đẹp lên rất nhiều. Ngoài ra, khi opacity được thiết lập quá thấp, nó sẽ làm cho số lượng lớn các văn bản trở nên khó đọc, và sẽ gây khó khăn trong việc thu hút sự chú ý từ người xem.
Các văn bản là hầu như đều để chữ màu trắng trên một hình ảnh tối màu, hoặc chữ đen trên hình ảnh ánh sáng màu.
4. Icon Fonts
Pictos.cc
Hãy gọi đây là xu hướng cho thế kỷ 21 nếu bạn muốn.
Đây là một xu hướng chữ bao gồm những biểu tượng đa dạng và thú vị, chúng có thể dễ dàng thay đổi một cách linh hoạt – khi thì đứng một mình hay đi theo nhiều cụm biểu tượng đều có những ý nghĩa khác nhau. Và chúng đều là những vector hình có thể chỉnh sửa hay phá vỡ, ngoài ra chúng còn là câu trả lời thỏa đang cho các nhà thiết kế web trong việc xây dựng và hoàn chỉnh một thiết kế web toàn cầu. Chưa kể rằng bạn có thể tìm thấy những font này miễn phí ở khắp nơi.
5. Quay trở lại từ đầu với những thứ cơ bản
TNW
Rất nhiều nhà thiết kế web đã chọn quay trở lại với những xu hướng đơn giản, những thiết kế tiện dụng và có tính ứng dụng cao khi sử dụng những bộ phông chữ gimmick-free lấy cảm hứng từ kiểu chữ Hevletica và Garamond.
Kết
Khi nhìn vào bất kỳ một xu hướng mới nào hiện nay, điều quan trọng nhất mà bạn nên nhớ là đừng ném mình hoàn toàn vào chúng. Thay vào đó, chỉ mượn một số thứ và lấy cảm hứng để sử dụng chúng tốt hơn trong thiết kế của mình nhưng vẫn giữ cho mình những bản sắc độc đáo riêng.
Nguồn: Designs.vn
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Theo kịp xu hướng Typography 2015 Những quảng cáo in sử dụng Typography không thể bỏ lỡ Arena Multimedia: Triển lãm “Typography Space” Bài hướng dẫn Typography: Love my Life Ấn tượng với Typography 3D của Marcelo Schultz Cảm hứng Typography: Word Animals – Typo về động vật