Đầu tiên, trước khi tìm hiểu thế nào là một poster hiệu quả, chúng ta sẽ tìm hiểu ‘‘Poster là gì ?’’Poster là một ấn phẩm chuyển tải thông tin qua các câu chữ (từ ngữ) và/hoặc thông qua những hình ảnh đồ họa (các biểu tượng hoặc bức hình, tranh vẽ).
Thông thường, người ta sẽ thiết kế poster với kích thước vừa phải để dán dọc tường hoặc cửa sổ, đủ để cho mọi người có thể nhận thấy và đọc được trong khoảng cách tương đối gần. Poster phải chuyển tải được thông điệp thật gần gũi đúng với mục đích làm poster và phải gây ấn tượng cho người xem ngay khi lướt nhìn qua lần đầu.
Thỉnh thoảng, sẽ có một số poster được thiết kế với kích thước rất lớn và mọi người có thể nhận thấy từ khoảng cách rất xa. Những tấm poster đó thường xuất hiện dọc các tuyến đường quốc lộ (quảng cáo ngoài trời) hoặc hiện diện trên một bên ngoài các tòa nhà. Đôi khi, các poster cũng có kích thước nhỏ như một tấm bưu thiếp và được gọi là tờ rơi. Cho dù với hình dạng và kích thước như thế nào thì poster đều có duy nhất một mục đích đó là truyền tải thông tin.
Poster mang mục đích truyền tải thông tin
Poster thường chứa đựng rất nhiều loại thông tin khác nhau:
– Poster có thể kêu gọi mọi người tham gia mít-tinh, tổ chức kỉ niệm hoặc kêu gọi các cuộc đấu tranh (ví dụ như các poster chính trị hoặc các poster tuyên truyền)
– Poster có thể kêu gọi cư dân lưu ý đến các vấn đề sức khỏe hoặc các mối nguy hiểm khác trong cộng đồng (bạn có thể tìm thấy những thông tin trên trong các poster giáo dục, xã hội, y tế…)
– Poster có thể giới thiệu về các buổi ra mắt của những bộ phim “bom tấn” hoặc các buổi trình diễn, các tiết mục văn nghệ, nhạc kịch, giới thiệu các sản phẩm mới (ví dụ như Poster tiếp thị, thương mại).
Thế nào là một Poster truyền thông hiệu quả ?
Một poster được xem là thành công và hiệu quả phải hội đủ các yếu tố sau đây :
– Tập trung được sự chú ý của người xem
– Lôi cuốn người xem đọc hết tất cả các thông tin xuất hiện trên poster.
– Thông tin trên Poster phải đầy đủ, mạch lạc để người xem có thể hiểu ngay nội dung trong tấm Poster.
– Nội dung trong Poster phải thuyết phục người xem tìm mua sản phẩm, sẵn sàng tham gia, chia sẽ thông điệp với những người khác… (tùy vào mục đích Poster hướng đến)
Để làm được điều đó, các Poster nên được thiết kế để truyền tải một thông tin đơn lập, sử dụng hình vẽ, biểu đồ hoặc đồ thị để kể cho người xem một câu chuyện với những từ ngữ đơn giản dễ hiểu, được xếp theo thứ tự logic và rõ ràng.
Poster truyền thông hiệu quả cần hội tụ đầy đủ các yếu tố trên
Lợi ích của Poster:
Poster là một công cụ giao tiếp hiệu quả ít tốn kém hướng đến những đối tượng người xem, khách hàng cụ thể. Khi được đặt đúng nơi, những tấm Poster bắt mắt có thể hấp dẫn người xem tham gia vào các sự kiện, tìm mua hoặc sử dụng các sản phẩm sắp ra mắt. Chính vì vậy, Poster thường được coi là một công cụ tuyệt vời để các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá thương hiệu vào cộng đồng. Không chỉ vậy, Poster còn là một hình thức quảng cáo với chi phí rất nhỏ so với những hình thức quảng các khác như thông qua radio, tivi,… Chính vì những lợi ích đó, Poster được sử dụng phổ biến và đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.