Trong phần 2, 4 xu hướng đáng chú ý còn lại của thị trường thiết kế đồ họa năm 2024 sẽ được hé lộ. Bạn đã sẵn sàng để nắm bắt các xu hướng đó chưa?
Nối tiếp 4 xu hướng về sự thay đổi trong mô hình kinh doanh và xu hướng thiết kế chữ đã được bật mí ở phần trước, trong phần này, chúng ta sẽ khám phá 4 xu hướng còn lại, mở ra những góc nhìn thú vị về tương lai ngành thiết kế đồ họa trong năm 2024.
Xu hướng 5: Sự va chạm của thực tế và siêu thực
Bạn còn nhớ xu hướng lan truyền trên Instagram vào cuối những năm 2010, khi mọi người đều mơ ước về một “cuộc sống hoàn hảo” không? Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo đã nhận định rằng – gần đây, xu hướng này có dấu hiệu lụi tàn. Dù có thể là do thế hệ Z đang dần trưởng thành hoặc do đại dịch đã làm tan biến những khái niệm về cuộc sống không hoàn hảo, nhưng ở đầu những năm 2020, chúng ta đã chứng kiến một bước chuyển mới hướng tới sự chân thực. Chúng ta đã không còn quá hào hứng với những bức ảnh được chỉnh sửa kỹ lưỡng. Thay vào đó, ta chứng kiến sự trở lại của những hình ảnh được xử lý sơ sài, hoài cổ, với với ống kính chĩa thẳng vào khuôn mặt, điều mà cách đây 5 năm, chúng ta vẫn coi là “không đẹp mắt”.
Hướng tới năm 2024, nhiều chuyên gia dự đoán “thực tế” của ngày hôm nay có thể biến thành “siêu thực” của ngày mai. Đây vừa được coi là một phản ứng văn hóa, vừa là một phản ứng của ngành công nghiệp đối với các công cụ sáng tạo mạnh mẽ.
Chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu mang tới tưởng tượng về những thế giới tươi đẹp, sang trọng với những chi tiết phong phú và sống động. Chúng ta cũng có thể sẽ thấy các kiểu chữ được thử nghiệm và thiết kế công phu hơn, kết hợp với hình ảnh thương hiệu tinh tế, sắc sảo để duy trì sự cân bằng. Tất nhiên, các thương hiệu thông minh sẽ đặt khách hàng làm trung tâm của những trải nghiệm trong thế giới siêu thực này, mang lại cảm giác cá nhân hóa và niềm vui thật chân thực.
Nguồn ảnh: Creativeboom
Goodside là một ví dụ. Công ty này đã thử nghiệm tính năng làm mờ để tạo ra cảm giác chân thực cho khán giả trong quá trình phát triển thương hiệu Superorganism – một công ty đi đầu về đa dạng sinh học. Sử dụng hình ảnh gần gũi của các loài động vật kì lạ và có nguy cơ tuyệt chủng, họ thu hút người xem ở lại và quan sát kỹ hơn, đặt câu hỏi về thực tế của hiện tại và tưởng tượng về tương lai. Goodside đã gắn hình ảnh thương hiệu của mình với những mô hình siêu thực về cảnh quan và hệ sinh thái lãng mạn.
Xu hướng 6: Phản đối việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế
Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) đã được đề cập tới rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, vào năm 2023, sự phổ biến của nó trong cộng đồng thiết kế vẫn còn khá hạn chế. Tuy nhiên, liệu chúng ta có thấy một phản ứng mạnh mẽ hơn đối với công nghệ này vào năm 2024 không?
Theo nhiều chuyên gia, có thể sẽ xuất hiện một phong trào mới, trong đó ai đó sẽ thành lập một cộng đồng hoặc ra mở “Khu vực không AI” – nơi tất cả các tác phẩm sáng tạo đều do con người tạo ra.
Nguồn ảnh: Creativeboom
Thẳng thắn, dù có cơ hội phản đối và khám phá các phong trào mới, việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo vào thiết kế cũng mang tới một số tác hại nhất định. Một trong số đó là mất đi sự cá nhân hóa và độ sáng tạo của các tác phẩm. AI có thể tạo ra những mẫu thiết kế theo một mô hình tiêu chuẩn, làm mất đi cái “chạm” độc đáo mà con người mang lại. Điều này có thể dẫn đến sự đồng nhất và làm giảm tính riêng biệt của các sản phẩm và thương hiệu.
Xu hướng 7: Ưu tiên phát triển bền vững
Một trong những xu hướng các chuyên gia kỳ vọng sẽ được chứng kiến trong năm 2024 là sự gia tăng đáng kể của các công ty đăng ký trở thành B-Corp.
Để giải thích thêm về B-Corp, đây là một loại chứng nhận được cấp cho các doanh nghiệp hoạt động một cách đạo đức và có trách nhiệm xã hội. Các công ty này cam kết về việc tạo ra giá trị cho cả cộng đồng và môi trường, không chỉ tập trung vào lợi nhuận. Điều này thể hiện sự cam kết của họ đối với bền vững và trách nhiệm xã hội, đồng thời tạo ra một hình ảnh tích cực với khách hàng và cộng đồng. Việc trở thành B-Corp cũng có thể mang lại nhiều lợi ích, từ việc thu hút nhân tài đến việc tăng cường lòng tin từ phía khách hàng và đối tác kinh doanh.
Nguồn ảnh: SCR.dk
Sự quan tâm của nhiều công ty đối với việc trở thành B-Corp không chỉ thể hiện một xu hướng kinh doanh, mà còn phản ánh quyết tâm của họ đối với sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, người tiêu dùng đang đặt nhiều kỳ vọng hơn vào các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này một mặt có thể mang lại nhiều lợi ích kinh doanh, song mặt khác cũng tạo ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp, bao gồm cả ngành công nghiệp sáng tạo, đặc biệt trong việc thể hiện sự cam kết của họ trong vấn đề này.
Xu hướng 8: Sự xuất hiện của các sản phẩm “do Designer, vì Designer”
Tạo ra các sản phẩm và công cụ vì lợi ích của cộng đồng và ngành luôn là một đặc điểm mà các nhà thiết kế đồ họa xuất sắc thường thể hiện. Và, các chuyên gia tin rằng, năm 2024 có thể (và nên) là thời điểm mà các designer làm tốt việc này hơn bao giờ hết.
Mỗi ngày, các nhà thiết kế đồ họa đóng góp vào việc giúp người khác xây dựng và phát triển các thương hiệu nhưng lại thường bỏ qua sức ảnh hưởng của chính mình đối với thế giới xung quanh. Thời gian và năng lượng sáng tạo của designer thường được dành cho việc xây dựng nhận diện thương hiệu, chiến lược quảng cáo và các hoạt động tiếp thị phức tạp. Những đóng góp này luôn được đánh giá cao song designer cũng cần tạo ra không gian cho sự phát triển và khám phá bản thân để thúc đẩy hành trình sáng tạo của chính mình.
Nguồn ảnh: Creativeboom
Các chuyên gia cho rằng không có thời điểm nào tốt hơn thời điểm này để bắt đầu một dự án kinh doanh sáng tạo. Họ cũng hào hứng với việc ngày càng có nhiều nhà thiết kế mạo hiểm tham gia vào một thế giới đầy rủi ro và không chắc chắn, với hy vọng có thể thay đổi sự nghiệp hoặc hoạt động kinh doanh của mình.
Cho dù đó là qua các công cụ trực tuyến, ứng dụng di động thực tế, hay thậm chí là các tạp chí tự xuất bản và sách, những bước khởi đầu nhỏ thường mở ra những cánh cửa mới, tìm kiếm được những khán giả mới cũng như cộng đồng mới. Những điều trước đây dường như không thể làm được bây giờ trở nên dễ dàng hơn để thực hiện. Các designer vẫn đang trên hành trình học hỏi, làm việc, và chia sẻ kiến thức của mình.
Kết lại
Trong xu thế phát triển của ngành thiết kế đồ họa vào năm 2024, tám xu hướng nổi bật đã thể hiện sâu sắc sự đổi mới và thích nghi không ngừng của những con người trong cộng đồng này. Nó không chỉ đánh dấu sự thay đổi trong phong cách thiết kế, mà còn là biểu hiện của sự tiếp cận đa chiều và linh hoạt trong việc đáp ứng với các thách thức và cơ hội mới. Trên hết, chúng là minh chứng cho sức mạnh của sự sáng tạo và cam kết, giúp ngành thiết kế đồ họa tiến xa hơn trên con đường phát triển của mình trong thế giới đang thay đổi không ngừng.
Xem thêm: 8 xu hướng nổi bật trong lĩnh vực thiết kế đồ họa năm 2024 (Phần 1)
Nguồn: Creativeboom
Anh Thư
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |